Hugur - 01.01.2002, Page 58

Hugur - 01.01.2002, Page 58
Hugur Stefán Snævarr „efahyggju um túlkanir" og spannar hún bæði þá skoðun að túlkun sé huglæg (súbjektíf) og þá kenningu að réttmæti hennar sé afstætt við túlkunarsamfélög. Ég skilgreini „efahyggju um túlkanir“ sem „þá skoð- un að réttmæti túlkana verði hvorki stutt né hrakið með rökum sem hafa altækt (úníversalt) gildi“ en bæði hug- og afstæðishyggja falla und- ir þá skilgreiningu.2 „Hlutlægnishyggju“ skilgreini ég sem „þá skoðun að til séu sannar, óvéfengjanlegar túlkanir á bókmenntaverkum og að verk- in hafí gefið, hlutlægt eðli“. Hlutlægnissinninn er kannski til í að viður- kenna að sum verk séu margræð en segir að góð túlkun dragi alla túlk- unarmöguleika margræðs verks fram í dagsljósið. Fjölræð bókmennta- verk verða nefnilega ekki túlkuð að vild, túlkunarmöguleikarnir eru gefnar stærðir.3 Ur því ég er á annað borð byrjaöur að punda skilgreiningum á lesend- ur þá læt ég fljóta með skilgreiningu á skynsamlegri túlkun: „Túlkun er skynsamleg ef hún er bæði rökstyðjanleg og hrekjanleg4 og ef rökin með og móti henni hafa altækt gildi“. Takið eftir að ég ræði aðeins nægjanleg skilyrði þess að túlkun sé skynsamleg en læt liggja á milli hluta hvort hægt sé að finna nauðsynleg skilyrði að auki. Takið líka eftir muninum á skynsamlegum og hlutlægum túlkunum eins og ég nota þessi orð: í fyrsta lagi eru þær hlutlægu óvéfengjanlegar, þær skynsamlegu ekki. í öðru lagi verða þær hlutlægu að vera sannar, þær skynsamlegu þurfa þess ekki, því röng en velrökstudd og auðprófanleg túlkun er skynsam- leg. I þriðja lagi geta túlkanir verið skynsamlegar þótt bókmenntaverk hafi ekkert hlutlægt eðli. Vel má vera að efnisheimurinn hafi ekkert hlutlægt eðli og sé að hluta sköpunarverk máls okkar og skynfæra en samt eru til rökstyðjanlegar og hrekjanlegar tilgátur um hann. Við þetta má bæta að skynsamleg túlkun verður í einn stað að segja eitthvað áhugavekjandi og af viti um verkið, ef hún býður aðeins upp á sjálfsögð (,,triviel“) sannindi er hún lítils virði. í annan stað verða að vera til góð rök fyrir því að hún brjóti ekki í bága við meintar staðreyndir um bók- menntaverkið, í þriðja lagi verður verður hún að vera laus við röklegar mótsagnir. 2 I þessari grein nota ég „hughyggja" í merkingunni „súbjektífismi", ekki „ideal- ismi“. Því getur hughyggjumaður um bókmenntatúlkanir verið harsoðinn efnis- hyggjumaður. 3 Þessi er í megindráttum skoðun hlutlægnissinnans Monroe Beardsleys. Beards- ley: Aesthetics. Problems in the Philosophy of Criticism (Hackett: Indianapolis, 1981) t.d. bls. li. 4 Hrekjanleg er sú tilgáta sem getur hugsanlega verið röng og er prófanleg í einum eða öðrum skilningi orðsins. Reynslan er gjarnan prófsteinn tilgátu. Ég sé samt ekkert gegn því að kalla tilgátu „hrekjanlega" ef hægt er að prófa röklegt sam- hengi hennar. Óskýrt orðuð tilgáta er illprófanleg hvað röklegt samhengi varðar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.