Hugur - 01.01.2002, Síða 58

Hugur - 01.01.2002, Síða 58
Hugur Stefán Snævarr „efahyggju um túlkanir" og spannar hún bæði þá skoðun að túlkun sé huglæg (súbjektíf) og þá kenningu að réttmæti hennar sé afstætt við túlkunarsamfélög. Ég skilgreini „efahyggju um túlkanir“ sem „þá skoð- un að réttmæti túlkana verði hvorki stutt né hrakið með rökum sem hafa altækt (úníversalt) gildi“ en bæði hug- og afstæðishyggja falla und- ir þá skilgreiningu.2 „Hlutlægnishyggju“ skilgreini ég sem „þá skoðun að til séu sannar, óvéfengjanlegar túlkanir á bókmenntaverkum og að verk- in hafí gefið, hlutlægt eðli“. Hlutlægnissinninn er kannski til í að viður- kenna að sum verk séu margræð en segir að góð túlkun dragi alla túlk- unarmöguleika margræðs verks fram í dagsljósið. Fjölræð bókmennta- verk verða nefnilega ekki túlkuð að vild, túlkunarmöguleikarnir eru gefnar stærðir.3 Ur því ég er á annað borð byrjaöur að punda skilgreiningum á lesend- ur þá læt ég fljóta með skilgreiningu á skynsamlegri túlkun: „Túlkun er skynsamleg ef hún er bæði rökstyðjanleg og hrekjanleg4 og ef rökin með og móti henni hafa altækt gildi“. Takið eftir að ég ræði aðeins nægjanleg skilyrði þess að túlkun sé skynsamleg en læt liggja á milli hluta hvort hægt sé að finna nauðsynleg skilyrði að auki. Takið líka eftir muninum á skynsamlegum og hlutlægum túlkunum eins og ég nota þessi orð: í fyrsta lagi eru þær hlutlægu óvéfengjanlegar, þær skynsamlegu ekki. í öðru lagi verða þær hlutlægu að vera sannar, þær skynsamlegu þurfa þess ekki, því röng en velrökstudd og auðprófanleg túlkun er skynsam- leg. I þriðja lagi geta túlkanir verið skynsamlegar þótt bókmenntaverk hafi ekkert hlutlægt eðli. Vel má vera að efnisheimurinn hafi ekkert hlutlægt eðli og sé að hluta sköpunarverk máls okkar og skynfæra en samt eru til rökstyðjanlegar og hrekjanlegar tilgátur um hann. Við þetta má bæta að skynsamleg túlkun verður í einn stað að segja eitthvað áhugavekjandi og af viti um verkið, ef hún býður aðeins upp á sjálfsögð (,,triviel“) sannindi er hún lítils virði. í annan stað verða að vera til góð rök fyrir því að hún brjóti ekki í bága við meintar staðreyndir um bók- menntaverkið, í þriðja lagi verður verður hún að vera laus við röklegar mótsagnir. 2 I þessari grein nota ég „hughyggja" í merkingunni „súbjektífismi", ekki „ideal- ismi“. Því getur hughyggjumaður um bókmenntatúlkanir verið harsoðinn efnis- hyggjumaður. 3 Þessi er í megindráttum skoðun hlutlægnissinnans Monroe Beardsleys. Beards- ley: Aesthetics. Problems in the Philosophy of Criticism (Hackett: Indianapolis, 1981) t.d. bls. li. 4 Hrekjanleg er sú tilgáta sem getur hugsanlega verið röng og er prófanleg í einum eða öðrum skilningi orðsins. Reynslan er gjarnan prófsteinn tilgátu. Ég sé samt ekkert gegn því að kalla tilgátu „hrekjanlega" ef hægt er að prófa röklegt sam- hengi hennar. Óskýrt orðuð tilgáta er illprófanleg hvað röklegt samhengi varðar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.