Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 58

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 58
Hugur Stefán Snævarr „efahyggju um túlkanir" og spannar hún bæði þá skoðun að túlkun sé huglæg (súbjektíf) og þá kenningu að réttmæti hennar sé afstætt við túlkunarsamfélög. Ég skilgreini „efahyggju um túlkanir“ sem „þá skoð- un að réttmæti túlkana verði hvorki stutt né hrakið með rökum sem hafa altækt (úníversalt) gildi“ en bæði hug- og afstæðishyggja falla und- ir þá skilgreiningu.2 „Hlutlægnishyggju“ skilgreini ég sem „þá skoðun að til séu sannar, óvéfengjanlegar túlkanir á bókmenntaverkum og að verk- in hafí gefið, hlutlægt eðli“. Hlutlægnissinninn er kannski til í að viður- kenna að sum verk séu margræð en segir að góð túlkun dragi alla túlk- unarmöguleika margræðs verks fram í dagsljósið. Fjölræð bókmennta- verk verða nefnilega ekki túlkuð að vild, túlkunarmöguleikarnir eru gefnar stærðir.3 Ur því ég er á annað borð byrjaöur að punda skilgreiningum á lesend- ur þá læt ég fljóta með skilgreiningu á skynsamlegri túlkun: „Túlkun er skynsamleg ef hún er bæði rökstyðjanleg og hrekjanleg4 og ef rökin með og móti henni hafa altækt gildi“. Takið eftir að ég ræði aðeins nægjanleg skilyrði þess að túlkun sé skynsamleg en læt liggja á milli hluta hvort hægt sé að finna nauðsynleg skilyrði að auki. Takið líka eftir muninum á skynsamlegum og hlutlægum túlkunum eins og ég nota þessi orð: í fyrsta lagi eru þær hlutlægu óvéfengjanlegar, þær skynsamlegu ekki. í öðru lagi verða þær hlutlægu að vera sannar, þær skynsamlegu þurfa þess ekki, því röng en velrökstudd og auðprófanleg túlkun er skynsam- leg. I þriðja lagi geta túlkanir verið skynsamlegar þótt bókmenntaverk hafi ekkert hlutlægt eðli. Vel má vera að efnisheimurinn hafi ekkert hlutlægt eðli og sé að hluta sköpunarverk máls okkar og skynfæra en samt eru til rökstyðjanlegar og hrekjanlegar tilgátur um hann. Við þetta má bæta að skynsamleg túlkun verður í einn stað að segja eitthvað áhugavekjandi og af viti um verkið, ef hún býður aðeins upp á sjálfsögð (,,triviel“) sannindi er hún lítils virði. í annan stað verða að vera til góð rök fyrir því að hún brjóti ekki í bága við meintar staðreyndir um bók- menntaverkið, í þriðja lagi verður verður hún að vera laus við röklegar mótsagnir. 2 I þessari grein nota ég „hughyggja" í merkingunni „súbjektífismi", ekki „ideal- ismi“. Því getur hughyggjumaður um bókmenntatúlkanir verið harsoðinn efnis- hyggjumaður. 3 Þessi er í megindráttum skoðun hlutlægnissinnans Monroe Beardsleys. Beards- ley: Aesthetics. Problems in the Philosophy of Criticism (Hackett: Indianapolis, 1981) t.d. bls. li. 4 Hrekjanleg er sú tilgáta sem getur hugsanlega verið röng og er prófanleg í einum eða öðrum skilningi orðsins. Reynslan er gjarnan prófsteinn tilgátu. Ég sé samt ekkert gegn því að kalla tilgátu „hrekjanlega" ef hægt er að prófa röklegt sam- hengi hennar. Óskýrt orðuð tilgáta er illprófanleg hvað röklegt samhengi varðar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.