Hugur - 01.01.2002, Side 59

Hugur - 01.01.2002, Side 59
Sálin í Hrafnkötlu' Hugur Einhverjum kann að þykja undarlegt að ég dragi afstæðis- og hug- hyggju (súbjektífisma) upp á sömu seil. Þeir gætu sagt að ég gefi mér þessa niðurstöðu í krafti skilgreiningar minnar sem sé engan veginn fullnægjandi. Við skulum líta á svar mitt við þessum andmælum: Marg- ir afstæðissinnar segja að sérhveijum staðli megi beita með misskjm- samlegum hætti, túlkanir eru ekki handan rökfærslu þótt beitingarhátt- ur þeirra sé afstæður við staðla. Meinið er að afstæðishyggjumaðurinn getur ekki útilokað að sérhver túlkunarheimur hafi sína sérstöku rök- vísi, óskiljanlega öðrum. Og er þá einhver rökvísi til, getur afstæð rökvísi verið nokkuð annað en kippi af leikreglum í mismunandi leikjum, og hvað hafa slíkar leikreglur með skynsemi að gera? Auk þess getur af- stæðissinninn ekki alhæft um staðla vilji hann vera trúr sjálfum sér. Hann getur ekki útilokað að til séu staðlar sem beita megi fyllilega „spontant“, án nokkurra raka. Satt best að segja getur hann ekki útilok- að að slíkt og þvílíkt eigi við um alla staðla þegar dýpra er skyggnst. Hann hlýtur að líta svo á að krafan um rökvíslega beitingu staðla sé skil- yrt (kontingent), vel má hugsa sér veröld afstæðra staðla þar sem rökvís- in má sín einskis. Þess utan er máttur skynseminnar harla lítill ef staðl- ar eru afstæðir við ósammælanlega merkingarheima. Ef þess lags merk- ingarheimar eru til þá eru þeir luktir inn í sjálfa sig, ekki ósvipað og per- sónulegur smekkur hlýtur að vera. Ég get aldrei gert smekk annarra að mínum, aldrei verið viss um að ég upplifi listaverk með sama hætti og aðrir. Hughyggjumaðurinn gæti bætt við að smekkbundnar túlkanir séu ósammælanlegar rétt eins og staðalbundnar túlkanir eru að mati rót- tækra afstæðissinna (hér sjáum við enn einn snertiflöt milli afstæðis- og hughyggju). Aukinheldur getur afstæðissinninn ekki verið viss um að beitt sé stöðlum við túlkanir í öllum merkingarheimum, kannski er slík túlkun persónubundin í sumum, já jafnvel öllum merkingarheimum. Þannig á afstæðishyggjan ýmislegt sameiginlegt með hughyggjunni. í þeirri síðarnefndu felst að ágæti túlkana sé afstætt við smekk og skynj- un einstaklings, afstæðishyggjan hefur sem röklega forsendu að túlkan- ir séu afstæðar við staðla sem ekki eru hlutlægir. Staðlar þessir eru hug- lægir (súbjektífir) í þeim skilningi að þeir verða hvorki studdir né hrakt- ir með rökum. Hið sama gildir um smekkbundna túlkun ef hughyggjan (súbjektífisminn) á við rök að styðjast. Af þessu má sjá að fylgjendur af- stæðis- og hughyggju eiga það sammerkt að vera efins um möguleikann á skjmsamlegri túlkun fagurbókmennta. Stefnurnar tvær eru því grein- ar af sama meiði, meiði efahyggju.5 Hyggst ég nú nota penna minn til að 5 ítarlegri gerð af þessari rökfærslu má finna í bók minni Minerva and the Muses. The Place of Reason in Aesthetic Judgement (Kristiansand: Hoyskoleforlaget, 1999) bls. 20-26. 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.