Hugur - 01.01.2002, Síða 59

Hugur - 01.01.2002, Síða 59
Sálin í Hrafnkötlu' Hugur Einhverjum kann að þykja undarlegt að ég dragi afstæðis- og hug- hyggju (súbjektífisma) upp á sömu seil. Þeir gætu sagt að ég gefi mér þessa niðurstöðu í krafti skilgreiningar minnar sem sé engan veginn fullnægjandi. Við skulum líta á svar mitt við þessum andmælum: Marg- ir afstæðissinnar segja að sérhveijum staðli megi beita með misskjm- samlegum hætti, túlkanir eru ekki handan rökfærslu þótt beitingarhátt- ur þeirra sé afstæður við staðla. Meinið er að afstæðishyggjumaðurinn getur ekki útilokað að sérhver túlkunarheimur hafi sína sérstöku rök- vísi, óskiljanlega öðrum. Og er þá einhver rökvísi til, getur afstæð rökvísi verið nokkuð annað en kippi af leikreglum í mismunandi leikjum, og hvað hafa slíkar leikreglur með skynsemi að gera? Auk þess getur af- stæðissinninn ekki alhæft um staðla vilji hann vera trúr sjálfum sér. Hann getur ekki útilokað að til séu staðlar sem beita megi fyllilega „spontant“, án nokkurra raka. Satt best að segja getur hann ekki útilok- að að slíkt og þvílíkt eigi við um alla staðla þegar dýpra er skyggnst. Hann hlýtur að líta svo á að krafan um rökvíslega beitingu staðla sé skil- yrt (kontingent), vel má hugsa sér veröld afstæðra staðla þar sem rökvís- in má sín einskis. Þess utan er máttur skynseminnar harla lítill ef staðl- ar eru afstæðir við ósammælanlega merkingarheima. Ef þess lags merk- ingarheimar eru til þá eru þeir luktir inn í sjálfa sig, ekki ósvipað og per- sónulegur smekkur hlýtur að vera. Ég get aldrei gert smekk annarra að mínum, aldrei verið viss um að ég upplifi listaverk með sama hætti og aðrir. Hughyggjumaðurinn gæti bætt við að smekkbundnar túlkanir séu ósammælanlegar rétt eins og staðalbundnar túlkanir eru að mati rót- tækra afstæðissinna (hér sjáum við enn einn snertiflöt milli afstæðis- og hughyggju). Aukinheldur getur afstæðissinninn ekki verið viss um að beitt sé stöðlum við túlkanir í öllum merkingarheimum, kannski er slík túlkun persónubundin í sumum, já jafnvel öllum merkingarheimum. Þannig á afstæðishyggjan ýmislegt sameiginlegt með hughyggjunni. í þeirri síðarnefndu felst að ágæti túlkana sé afstætt við smekk og skynj- un einstaklings, afstæðishyggjan hefur sem röklega forsendu að túlkan- ir séu afstæðar við staðla sem ekki eru hlutlægir. Staðlar þessir eru hug- lægir (súbjektífir) í þeim skilningi að þeir verða hvorki studdir né hrakt- ir með rökum. Hið sama gildir um smekkbundna túlkun ef hughyggjan (súbjektífisminn) á við rök að styðjast. Af þessu má sjá að fylgjendur af- stæðis- og hughyggju eiga það sammerkt að vera efins um möguleikann á skjmsamlegri túlkun fagurbókmennta. Stefnurnar tvær eru því grein- ar af sama meiði, meiði efahyggju.5 Hyggst ég nú nota penna minn til að 5 ítarlegri gerð af þessari rökfærslu má finna í bók minni Minerva and the Muses. The Place of Reason in Aesthetic Judgement (Kristiansand: Hoyskoleforlaget, 1999) bls. 20-26. 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.