Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 59

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 59
Sálin í Hrafnkötlu' Hugur Einhverjum kann að þykja undarlegt að ég dragi afstæðis- og hug- hyggju (súbjektífisma) upp á sömu seil. Þeir gætu sagt að ég gefi mér þessa niðurstöðu í krafti skilgreiningar minnar sem sé engan veginn fullnægjandi. Við skulum líta á svar mitt við þessum andmælum: Marg- ir afstæðissinnar segja að sérhveijum staðli megi beita með misskjm- samlegum hætti, túlkanir eru ekki handan rökfærslu þótt beitingarhátt- ur þeirra sé afstæður við staðla. Meinið er að afstæðishyggjumaðurinn getur ekki útilokað að sérhver túlkunarheimur hafi sína sérstöku rök- vísi, óskiljanlega öðrum. Og er þá einhver rökvísi til, getur afstæð rökvísi verið nokkuð annað en kippi af leikreglum í mismunandi leikjum, og hvað hafa slíkar leikreglur með skynsemi að gera? Auk þess getur af- stæðissinninn ekki alhæft um staðla vilji hann vera trúr sjálfum sér. Hann getur ekki útilokað að til séu staðlar sem beita megi fyllilega „spontant“, án nokkurra raka. Satt best að segja getur hann ekki útilok- að að slíkt og þvílíkt eigi við um alla staðla þegar dýpra er skyggnst. Hann hlýtur að líta svo á að krafan um rökvíslega beitingu staðla sé skil- yrt (kontingent), vel má hugsa sér veröld afstæðra staðla þar sem rökvís- in má sín einskis. Þess utan er máttur skynseminnar harla lítill ef staðl- ar eru afstæðir við ósammælanlega merkingarheima. Ef þess lags merk- ingarheimar eru til þá eru þeir luktir inn í sjálfa sig, ekki ósvipað og per- sónulegur smekkur hlýtur að vera. Ég get aldrei gert smekk annarra að mínum, aldrei verið viss um að ég upplifi listaverk með sama hætti og aðrir. Hughyggjumaðurinn gæti bætt við að smekkbundnar túlkanir séu ósammælanlegar rétt eins og staðalbundnar túlkanir eru að mati rót- tækra afstæðissinna (hér sjáum við enn einn snertiflöt milli afstæðis- og hughyggju). Aukinheldur getur afstæðissinninn ekki verið viss um að beitt sé stöðlum við túlkanir í öllum merkingarheimum, kannski er slík túlkun persónubundin í sumum, já jafnvel öllum merkingarheimum. Þannig á afstæðishyggjan ýmislegt sameiginlegt með hughyggjunni. í þeirri síðarnefndu felst að ágæti túlkana sé afstætt við smekk og skynj- un einstaklings, afstæðishyggjan hefur sem röklega forsendu að túlkan- ir séu afstæðar við staðla sem ekki eru hlutlægir. Staðlar þessir eru hug- lægir (súbjektífir) í þeim skilningi að þeir verða hvorki studdir né hrakt- ir með rökum. Hið sama gildir um smekkbundna túlkun ef hughyggjan (súbjektífisminn) á við rök að styðjast. Af þessu má sjá að fylgjendur af- stæðis- og hughyggju eiga það sammerkt að vera efins um möguleikann á skjmsamlegri túlkun fagurbókmennta. Stefnurnar tvær eru því grein- ar af sama meiði, meiði efahyggju.5 Hyggst ég nú nota penna minn til að 5 ítarlegri gerð af þessari rökfærslu má finna í bók minni Minerva and the Muses. The Place of Reason in Aesthetic Judgement (Kristiansand: Hoyskoleforlaget, 1999) bls. 20-26. 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.