Hugur - 01.01.2002, Side 82

Hugur - 01.01.2002, Side 82
Hugur Atli Harðarson námsgreinanna komist til skila. Skólunum er t.d. ætlað að stuðla að al- hliða þroska og búa nemendur undir líf og starf í lýðræðisþjóðfélagi. Ég tel mig nú hafa fært gild rök fyrir því að allir skólar hljóti að reyna að móta siðferði nemenda sinna að einhverju marki og að íslenskum grunn- og framhaldsskólum sé ætlað allvíðtækt hlutverk á þessu sviði. Þá er komið að því að spyrja hvernig best sé að skólarnir geri þetta. Hingað til hafa skólar rækt uppeldishlutverk sitt með því, fyrst og fremst, að kenna námsgreinar eins og tungumál, stærðfræði og náttúru- fræði. Þegar vel tekst til er þjálfun í víðsýni, umburðarlyndi, samvisku- semi og heiðarleika og fleiru í þeim dúr innifalin í kennslu flestra náms- greina. Með þátttöku í félagslífi, sem yfírleitt er stjórnað í samvinnu nemendafélaga og skólastjórnenda, læra nemendur lýðræðislegar leik- reglur og fleira því um líkt. Ekkert af þessu þarf þó að fela í sér umræð- ur um siðferðileg efni. Skólastarfið innrætir nemendum hátterni og við- horf að mestu án þess að þau gildi sem liggja til grundvallar séu rök- rædd eða gagnrýnd. Svipaða sögu má segja um siðferðilegt uppeldi á flestum heimilum. Alveg eins og börn læra að tala áður en þau læra málfræði hljóta þau að læra hegðun og siði áður en þau læra siðfræði. En eigi skólarnir í raun og veru að temja nemendum gagnrýna hugsun um siðferðileg efni geta þeir ekki látið sér duga að siða þá. Það ætti líka að kenna þeim að ræða um siðferðileg álitamál, rökstyðja gildismat og siðadóma, gagnrýna skoð- anir, venjur og siði. Stundum er gagnrýninni umræðu fléttað saman við kennslu í samfélagsgreinum eða trúarbragðafræðum. Ég sé ekkert því til fyrirstöðu að það geti skilað góðum árangri. Ég sé heldur ekkert því til fyrirstöðu að námsefni og kennsluaðferðir af því tagi sem Hreinn Pálsson íjallar um og kenndar eru við „barnaheimspeki“ geti gegnt þessu hlutverki. Hér, eins og víðar, eru til fleiri en ein og fleiri en tvær leiðir að sama marki. Að samfélagsgreinum, trúarbragðafræðum og barnaheim- speki ólöstuðum held ég samt að kennsla í bókmenntum sé skilvirkasta og greiðasta leiðin til að glæða með nemendum gagnrýna hugsun um sið- ferðileg álitamál og þjálfa þá í að rökræða um siðferðileg efni og gera sér grein fyrir gildismati sínu og viðmælenda sinna. Við gerum okkur yfirleitt grein fyrir siðferðilegum aðstæðum með því að segja sögur. Þannig verða einstök verk hluti af heild sem gefur þeim gildi. Kjaftshögg getur verið hetjudáð eða ofbeldisverk - hvort það er fer eftir samhengi og þetta samhengi er yfirleitt saga. Séu menn ósammála um hvernig meta beri verk snýst ágreiningurinn oftast um hvernig segja skuli söguna af því. Hæfileiki okkar til að fella gildisdóma er nátengdur hæfileikanum til að segja sögur og tengja atburði saman með frásögn. Ég
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.