Hugur - 01.01.2002, Blaðsíða 82

Hugur - 01.01.2002, Blaðsíða 82
Hugur Atli Harðarson námsgreinanna komist til skila. Skólunum er t.d. ætlað að stuðla að al- hliða þroska og búa nemendur undir líf og starf í lýðræðisþjóðfélagi. Ég tel mig nú hafa fært gild rök fyrir því að allir skólar hljóti að reyna að móta siðferði nemenda sinna að einhverju marki og að íslenskum grunn- og framhaldsskólum sé ætlað allvíðtækt hlutverk á þessu sviði. Þá er komið að því að spyrja hvernig best sé að skólarnir geri þetta. Hingað til hafa skólar rækt uppeldishlutverk sitt með því, fyrst og fremst, að kenna námsgreinar eins og tungumál, stærðfræði og náttúru- fræði. Þegar vel tekst til er þjálfun í víðsýni, umburðarlyndi, samvisku- semi og heiðarleika og fleiru í þeim dúr innifalin í kennslu flestra náms- greina. Með þátttöku í félagslífi, sem yfírleitt er stjórnað í samvinnu nemendafélaga og skólastjórnenda, læra nemendur lýðræðislegar leik- reglur og fleira því um líkt. Ekkert af þessu þarf þó að fela í sér umræð- ur um siðferðileg efni. Skólastarfið innrætir nemendum hátterni og við- horf að mestu án þess að þau gildi sem liggja til grundvallar séu rök- rædd eða gagnrýnd. Svipaða sögu má segja um siðferðilegt uppeldi á flestum heimilum. Alveg eins og börn læra að tala áður en þau læra málfræði hljóta þau að læra hegðun og siði áður en þau læra siðfræði. En eigi skólarnir í raun og veru að temja nemendum gagnrýna hugsun um siðferðileg efni geta þeir ekki látið sér duga að siða þá. Það ætti líka að kenna þeim að ræða um siðferðileg álitamál, rökstyðja gildismat og siðadóma, gagnrýna skoð- anir, venjur og siði. Stundum er gagnrýninni umræðu fléttað saman við kennslu í samfélagsgreinum eða trúarbragðafræðum. Ég sé ekkert því til fyrirstöðu að það geti skilað góðum árangri. Ég sé heldur ekkert því til fyrirstöðu að námsefni og kennsluaðferðir af því tagi sem Hreinn Pálsson íjallar um og kenndar eru við „barnaheimspeki“ geti gegnt þessu hlutverki. Hér, eins og víðar, eru til fleiri en ein og fleiri en tvær leiðir að sama marki. Að samfélagsgreinum, trúarbragðafræðum og barnaheim- speki ólöstuðum held ég samt að kennsla í bókmenntum sé skilvirkasta og greiðasta leiðin til að glæða með nemendum gagnrýna hugsun um sið- ferðileg álitamál og þjálfa þá í að rökræða um siðferðileg efni og gera sér grein fyrir gildismati sínu og viðmælenda sinna. Við gerum okkur yfirleitt grein fyrir siðferðilegum aðstæðum með því að segja sögur. Þannig verða einstök verk hluti af heild sem gefur þeim gildi. Kjaftshögg getur verið hetjudáð eða ofbeldisverk - hvort það er fer eftir samhengi og þetta samhengi er yfirleitt saga. Séu menn ósammála um hvernig meta beri verk snýst ágreiningurinn oftast um hvernig segja skuli söguna af því. Hæfileiki okkar til að fella gildisdóma er nátengdur hæfileikanum til að segja sögur og tengja atburði saman með frásögn. Ég
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.