Hugur - 01.01.2002, Page 82

Hugur - 01.01.2002, Page 82
Hugur Atli Harðarson námsgreinanna komist til skila. Skólunum er t.d. ætlað að stuðla að al- hliða þroska og búa nemendur undir líf og starf í lýðræðisþjóðfélagi. Ég tel mig nú hafa fært gild rök fyrir því að allir skólar hljóti að reyna að móta siðferði nemenda sinna að einhverju marki og að íslenskum grunn- og framhaldsskólum sé ætlað allvíðtækt hlutverk á þessu sviði. Þá er komið að því að spyrja hvernig best sé að skólarnir geri þetta. Hingað til hafa skólar rækt uppeldishlutverk sitt með því, fyrst og fremst, að kenna námsgreinar eins og tungumál, stærðfræði og náttúru- fræði. Þegar vel tekst til er þjálfun í víðsýni, umburðarlyndi, samvisku- semi og heiðarleika og fleiru í þeim dúr innifalin í kennslu flestra náms- greina. Með þátttöku í félagslífi, sem yfírleitt er stjórnað í samvinnu nemendafélaga og skólastjórnenda, læra nemendur lýðræðislegar leik- reglur og fleira því um líkt. Ekkert af þessu þarf þó að fela í sér umræð- ur um siðferðileg efni. Skólastarfið innrætir nemendum hátterni og við- horf að mestu án þess að þau gildi sem liggja til grundvallar séu rök- rædd eða gagnrýnd. Svipaða sögu má segja um siðferðilegt uppeldi á flestum heimilum. Alveg eins og börn læra að tala áður en þau læra málfræði hljóta þau að læra hegðun og siði áður en þau læra siðfræði. En eigi skólarnir í raun og veru að temja nemendum gagnrýna hugsun um siðferðileg efni geta þeir ekki látið sér duga að siða þá. Það ætti líka að kenna þeim að ræða um siðferðileg álitamál, rökstyðja gildismat og siðadóma, gagnrýna skoð- anir, venjur og siði. Stundum er gagnrýninni umræðu fléttað saman við kennslu í samfélagsgreinum eða trúarbragðafræðum. Ég sé ekkert því til fyrirstöðu að það geti skilað góðum árangri. Ég sé heldur ekkert því til fyrirstöðu að námsefni og kennsluaðferðir af því tagi sem Hreinn Pálsson íjallar um og kenndar eru við „barnaheimspeki“ geti gegnt þessu hlutverki. Hér, eins og víðar, eru til fleiri en ein og fleiri en tvær leiðir að sama marki. Að samfélagsgreinum, trúarbragðafræðum og barnaheim- speki ólöstuðum held ég samt að kennsla í bókmenntum sé skilvirkasta og greiðasta leiðin til að glæða með nemendum gagnrýna hugsun um sið- ferðileg álitamál og þjálfa þá í að rökræða um siðferðileg efni og gera sér grein fyrir gildismati sínu og viðmælenda sinna. Við gerum okkur yfirleitt grein fyrir siðferðilegum aðstæðum með því að segja sögur. Þannig verða einstök verk hluti af heild sem gefur þeim gildi. Kjaftshögg getur verið hetjudáð eða ofbeldisverk - hvort það er fer eftir samhengi og þetta samhengi er yfirleitt saga. Séu menn ósammála um hvernig meta beri verk snýst ágreiningurinn oftast um hvernig segja skuli söguna af því. Hæfileiki okkar til að fella gildisdóma er nátengdur hæfileikanum til að segja sögur og tengja atburði saman með frásögn. Ég
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.