Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 61

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 61
Refir og broddgeltir, dýrlingur og snákur Hugur ur með kenningu sinni um þýðingabrigði (brigðhyggju um þýðingar). Samkvæmt þessari kenningu er enginn endanlegur mælikvarði til á það hvort þýðing af einu máli á annað er rétt eða ekki. Segjum að tveir íslenzkir málfræðingar rannsaki áður óþekkt tungumál, og hafi þar með engin hjálpartæki eins og málfræðireglur eða orðasöfn til að styðjast við. Þeir verða að búa til málfræðireglur og orðasöfn sjálfir á grundvelli samskipta sinna við fólkið sem talar málið. Þetta kallar Quine að þeir stundi „þýðingu frá rótum“ eða „róttæka þýðingu“ (e. radical translation). Nú þurfa reglukerfin og orðasöfnin sem þessir málfræðingar setja saman alls ekki að vera eins, þó svo að hvorugur þeirra sé sekur um að fara rangt með gögn sín. Þá getur það gerzt að ein og sama setningin á frummálinu skili sér á gerólíka og reyndar ósamrýmanlega vegu á íslenzkunni eftir því hvor málfræðin er notuð og hvort orðasafnið. Þegar þetta gerist er samkvæmt brigðhyggju Quines engin leið að skera úr um hvor þýðingin sé réttari. Þessi brigðhyggja helzt hjá Quine í hendur við það sem hann kallar vansönnun allra vísindalegra kenninga. Svo fer hún með mikilsvert hlutverk í hugmyndum hans um mál og merkingu yfirleitt, og líka um atferðisstefnu í sálarfræði og málfræði. En hún er líka sjálfstæð og ögrandi tilgáta, alveg án tillits til stöðu hennar og hlutverks í kerfis- bundinni heildarkenningu. Það var refur og broddgöltur í þeim Anscombe og Quine báðum. §5 Afstæði og algildi Við sáum að eitt einkennið á rökfræðilegri raunhyggju, til dæmis hjá Carnap, er afstæðiskenning um vísindin. Hver veruleikinn er sem þau lýsa, sögðum við, er afstætt við málkerfið sem við höfum til að láta kenningar þeirra í ljósi. Á fyrri hluta tuttugustu aldar, þegar raunhyggja Carnaps varð til, var nóg af afstæðiskenningum í öllum áttum. Framlag Carnaps var að búa slíka kenningu í fágaðri og út- hugsaðri búning en öðrum þótti þær þurfa á að halda. Þar naut hann rökfræði sinnar. Finnski heimspekingurinn Edward Alexander West- ermarck skrifaði margar bækur um afstæði siðferðis, og raskaði ró siðfræðinga eins og G.E. Moore.39 Karl Mannheim setti saman það sem hann kallaði „þekkingarfélagsfræði“ (þ. Soziologie des Wissens) 39 Sjá einkum E. A. Westermarck: Ethical Relativity, London 1932. Sbr. um Westermarck G. E. Moore: „The Nature of Moral Philosophy" í Philosophical Studies, Routledge & Kegan Paul 1922, 310-339. 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.