Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 140

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 140
Hugur Guðmundur Heiðar Frímannsson til að varpa ljósi á tilurð ríkisins og losna þar með við hugmynd Loc- kes um samfélagssáttmála. Nokkrar vel þekktar athugasemdir hafa verið gerðar við hugmynd- irnar um ríki náttúrunnar og samfélagssáttmálann og Nozick vill , bersýnilega komast hjá þeim. Locke virðist gefa í skyn að ríki nátt- úrunnar hafi verið til í sögunni. Enginn þekkt dæmi eru um slíkt. Menn eru stundum að gæla við það að þjóðveldistíminn á Islandi hafi verið slíkur tími en það er misskilningur; í samfélagi þjóðveld- istímans giltu ákveðnar reglur um uppbyggingu og samsetningu valds og þótt ekki hafi verið um að ræða ríkisvald í okkar skilningi þá tengdist vald þar stöðu manna og rétti. Nozick vill ekki að kenn- ing sín velti á því hvort náttúruástandshugmyndin eigi við um raun- verulega tilurð ríkis. Um samfélagssáttmálann hafa menn spurt sömu spurningar: Eru einhver dæmi til um slíkan sáttmála? Þau eru engin. Ef svo er - og það er líka staðreynd að þegnar skrifa aldrei undir slíkan sáttmála í raunverulegum ríkjum - hvaða tilgangi þjón- ar þá hugmyndin um samfélagssáttmála? Svörin við slíkum spurn- ingum hafa yfirleitt verið á þá leið að þótt þegnarnir geri þetta ekki í reynd þá gætu þeir gert það og það ætti að haga ríkisvaldinu þannig að það væri eins og allir þegnarnir hefðu undirritað slíkan sáttmála. Ef þeir flyttu ekki úr landi þá mætti líta á það sem jafn- gildi þess að undirrita samfélagssáttmála. En þetta svarar ekki spurningunni um hvaða skýringargildi hugmyndin um samfélags- sáttmála hefur og Nozick ákvað í þessari bók að koma sér hjá því að nota þá hugmynd. Hann segir beinlínis að hugmyndin um samfélags- sáttmála sé gagnslaus í síbreytilegu samfélagi (bls. 132). Hugtakið ósýnileg hönd, eins og hann lýsir því, veitir miklu betri skýringu á ástandi samfélagsins, sumu síbreytilegu, öðru varanlegu. Þriðji kaflinn nefnist „Siðferðisskorður og ríkið“. Þar reifar höfund- ur hugmynd um siðferðisskorður sem hafa að forsendu að persónur eigi líf sitt og séu aðskildar írá öðrum persónum. Óheimilt er rjúfa þessar skorður, einstaklingum leyfist ekki að forsmá þær og ríkinu er ekki heimilt að ganga lengra en þessar skorður leyfa. Eina ríkið sem virðir þessar skorður afdráttarlaust er það ríki sem Nozick nefnir hið algera lágmarksríki (e. the ultra minimal state) en slíkt ríki hefur einkaleyfi á beitingu alls valds nema til að verja sjálft sig, því er ekki heimilt að gera það, og verndar einungis þá sem hafa keypt hjá því þjónustu. Astæðan fyrir þessu er sú að með því að verja sjálft sig, væri lágmarksríkið að dreifa gæðum frá einni persónu til annarrar og þar með að fara út fyrir þau mörk sem siðferðisskorðurnar setja gegn 138
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.