Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 147

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 147
Robert Nozick (1938-2002) Hugur hrófla við því án samþykkis hans. Sé þessi skoðun rétt þá verður skattheimta af öllu tagi ranglát þvingun sambærileg við rán eða árás. Ríkið er einfaldlega að taka af hverjum og einum það sem honum ber óskipt nema hann hafi gefið ríkinu heimild til þess að taka tiltekið hlutfall af aflafé og eignum. Þessi skilningur á óskoruðum yfirráðum er rökleg afleiðing af skilningi Nozicks á hugtakinu réttindi en eins og bent var á áður þá hefst bókin á staðhæfingu um að einstaklingar hafi réttindi. Frekari rök fyrir þessari forsendu er ekki að finna í bók- inni. Það þarf ekki að segja neinum heilvita manni að þessi skilning- ur er umdeilanlegur. Og það er einfaldlega ekki nægilegt að þetta sé rökleg afleiðing af skilningi Nozicks á hugtakinu réttindi vegna þess að engin rök er að finna fyrir þeim skilningi í bókinni. Það er alveg ljóst að höfundurinn gerði sér grein fyrir þessu og ætlaði sér að hafa bókina svona. Mér virðist skýringin fjTst og fremst vera sú að hann taldi það vel þess virði að skoða og rannsaka réttindakenningu á borð við sína þótt svo kynni að vera að hún væri ekki sönn. Með rannsókn- inni hefðum við öðlast fyllri skilning á eðli stjórnmála en við höfðum áður. Ég held að þannig eigi að skilja orð hans í upphafi bókarinnar. Fjórða atriðið sem ástæða er að nefna sem veikleika kenningarinn- ar er sú staðreynd að hin frjálsa skipan á efnahagslegum samskipt- um manna sem leidd eru rök að í bókinni virðist kreQast öflugs ríkis- valds. Það er staðreynd um frjálst markaðskerfi nútímans að það út- heimtir að ríkið setji fjöldamargar reglur og framfylgi þeim sem gera slíkan markað mögulegan og sjá til þess að hann starfi eðlilega. Kenning Nozicks gerir ekki ráð fyrir því að ríkið hafi jafn umfangs- mikið hlutverk og þessi starfsemi frjáls markaðar byggist á. Mála- fylgja hans við frjáls efnahagsleg samskipti einstaklinganna, ef lagð- ur er sá skilningur í orð hans að hann sé að hugsa um frjálsan mark- að í nútíma búningi, virðist stangast á við aðra hluta kenningarinn- ar. Það er að minnsta kosti ljóst að ríkið verður að vera nægilega öfl- ugt til að framfylgja þeim reglum sem nauðsynlegar eru til að frjáls markaður komist á og viðhaldist samkvæmt kenningu Nozicks. En ríkið eins og hann lýsir því virðist ekki ráða við það. Það er engum blöðum um það að fletta að Nozick var í hópi snjöll- ustu heimspekinga samtímans. í örstuttum lokakafla, sem nefnist „Mynd af heimspekingnum sem ungum manni“, í bókinni ígrundað líf segir: „Þegar ég var fimmtán eða sextán ára gamall gekk ég um stræti Brooklyn með vasabrotsútgáfu af Ríki Platóns, framhliðin á bókar- kápunni sneri út. Ég hafði bara lesið sumt í henni og skilið minna, en ég var heillaður af því og vissi að það var eitthvað undursamlegt. Hve 145
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.