Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 43

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 43
koma menn, sem skapa þægilega og ódýra fatatízku, finna upp tæki til að spara tíma og erfiði. Fjöldinn myndar að lokum samfélag með eigin iðnaði, sér- stökum bókmenntum, tónlist, trú og mataruppskriftum. Evrópskir menntamenn verða fyrr eða síðar að ganga til móts við hið nýja afl og þeim mun veitast baráttan léttari, ef þeir kynna sér aðstæður mennta- manna í Bandaríkjunum. Tilvera banda- rískra menntamanna er tæpast fyllilega viðurkennd, og þeir búa við lítið öryggi eða vissu um eigið gildi. Skáld og rithöf- undar finna ekki gleði sína nema þeir kunni að meta hina frumstæðu fegurð hversdagslífsins, þeir fyllast því oft beiskju, yrkja og skrifa af vægðarlausri gagnrýni um stöðu sína í bandarisku þjóðlífi, þeim finnst það snautt af til- íinningu og næmi, þeim er nánast of- aukið. Að vísu eru bækur þessara manna stundum vel keyptar, fólk les þær og ef höfundur á til ritleikni getur bókin orðið arðbær og þá getur hann oft lifað betra lífi en bróðir hans í Evrópu. En hann skynjar tortryggni almennings á starfi sínu og bandarískir menntamenn eiga ólíkt minni þátt í að móta viðhorf sam- borgara sinna til andlegra iðkana en evrópskir menntamenn. Margir kannast við straum „Útlaganna", the expatriates til Evrópu eftir fyrri heimsstyrjöld, þeir settust þar að og leituðu griðastaðar í löndum, þar sem starf þeirra var skilið og metið. Að tiltölu við fólksf jölda eru vafalaust fleiri sinfóníuhljómsveitir í Bandaríkj- unum en í nokkru Evrópulandi, fleiri bókasöfn og þau betur búin bókum, fleiri styrktarfélög og styrkir og sér- stakir sjóðir til eflingar rannsókna í háskólum, fleiri vel launuð störf standa þar menntamönnum til boða en í Ev- rópu, samt skortir þjóðina skilning á lífi menntamannsins. Pragmatisminn lýsir vel afstöðu hversdagsmannsins til ávaxta vitsmunalífsins: ef það kemur að gagni er það satt og gott. Menn eins og Thomas Edison, Henry Ford og bræð- urnir Wright hafa næstum hlotið sæti við hlið dýrlinga, af því að árangurinn af vísindastarfi þeirra hefur reynzt nyt- samur. Þeir voru hversdagsmenn að því leyti, að þeir unnu að tilraunum í við- gerðarstofum bifreiða og reiðhjóla, í hlöðum og uppi á húsloftum, og það eitt var ekki lítill þáttur í að afla þeim vin- sælda. Menntamaður getur aldrei fært al- menningi slíkar gjafir, hann verður ekki mældur á pragmatiskan mælikvarða og litlar líkur til að hans eigin mælikvarði verði nokkru sinni borinn að andlegri ástundun almennings. Það er fjöldinn sem settist fyrstur í áhrifasætið og það- an verður honum ekki þokað, og mæli- kvarði hans hefur gefið góða raun við öflun efnalegra gæða í nærfellt tvær aldir, hann hefur fært fólkinu trú á eigið gildi og hamingjuríka framtíð, traust á hversdagsmanninn og öllu sem honum er skylt. Fjöldi Evrópu á engin slík sigurmerki, hann getur ekki bent stoltur á sigurfarir og æðstu virðingar eins og fjöldi Bandaríkjanna. En það er vafamál, hvort hinn evrópski fjöldi verður öllu lengur jafn undirgefinn í afstöðu sinni til menntamanna og lista- manna og hingað til. Hann hefur tekið völdin í nokkrum löndum og víðast hvar miðar honum eitthvað áleiðis. Markið virðist ekki langt undan og spurning aðeins, hve lengi þurfi að bíða þess, nema sagan taki þá breytta stefnu. Menntamaðurinn hefur um marga kosti að velja. Sé hann skapandi lista- maður vonast hann að líkindum til að geta þrætt meðalveg eigin óska og smekkvísi almennings. Þá mun hann rata í raunir og verða að svara sjálfum sér, hve langt megi ganga við að þólm- TlMARITIÐ VAKI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.