Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1929, Blaðsíða 73
LÍFSSKOÐANIR ÍSLENDINGA TIL FOR.NA
39
góðr; glaðr ok reifr, mildr (þ. e. ör-
látur), frækinn, vígdjarfr. í þess-
um einkunnum kemur það enn
fram, hve mikla áherzlu Hávamál
leggja á vitsmunina, en aðalorðið er
eflaust snotr. Og hér erum vér svo
heppnir, að Snorri Sturluson hefir
sýnt, hvað í því orði felst, þar sem
hann minnist á gyðjuna Snotru:
“Snotra. — hon er vitr ok látprúð;
af hennar heiti er kallat snotr kona
eða karlmaðr, sá er lióflátr er.”
Snotr merkir þá allt í senn: vitur,
látprúður, hóflátur, og það eru ein-
mitt aðaldrættirnir í mannshugsjón
Hávamála. Snotr, meðalsnotr, ráð-
snotr, horskr, fróðr eru blæbrigði
vitsmunanna; hugall, varr, þagall,
gætinn at geði, góðr eru ýmsir þætt-
ir hófseminnar; glaðr ok reifr,
mildr, frækinn gefa hvert sinn tón-
inn í hinn glæsilega samhljóm hátt-
prýðinnar, og sá, sem er frækinn
að eölisfari, verður á vígaöld víg-
djarfur. Allir þessir kostir koma
jafnt og skortur þeirra bezt í ljós,
þar sem maður er gestr, og því
miða Hávamál, eins og ég tók
fram, svo oft við gestinn, og bera
þá fyrst og fremst háttprýðina og
hóflætiö fyrir brjósti. Snotur mað-
ur hælir sér ekki af hyggindum
sínum (6); hann hefir taumhald á
tungu sinni (6), hann beitir valdi
sínu í hófi (64) ; liann gerir ekki
gys að öðrum mönnum (30) og
fyrst og fremst gætir hann sín fyrir
ofdrykkju (11—14) og ofáti (20—
21), því að með ofdrykkju glatar
hann valdinu yfir sjálfum sér, og
með ofáti gerir hann sig auövirði-
lfcgri en nautið eða sauðinn í hag-
anum. Snotur maður þekkir hvat-
ir sínar og galla og varast því vítiny
Ef vér sækjum hann heim, er hann
glaður og reifur við gesti, skraf-
hreifinn og kann frá mörgu að
segja; sérstaklega er honum tíðrætt
um góða menn (103).—Allt sæmir
þetta háttprúðum höfðingja.
En Hávamál gera fyrirmyndina
enn skýrari með því að sýna oss
jafnframt andstæðuna. Lýsingar-
orðin, sem þess háttar manni eru
valin, eru: ósnotr, ósnjallr, ósviðr,
api, afglapi, dælskr, fimbulfambi,
vesall ok illa skapi, illr, gráðugr,
glöggr. Hann þykist allt vita (26)
og hlær að öllu (22). Eignist hann
fé eða komist hann yfir kvenmann,
fyllist hann metnaði og monti (79).
Þar sem hann er gestur, ýmist þeg-
ir hann eins og steinn, eða það veð-
ur á honum, og fái hann í staupinu,
segir hann allt, sem honum býr í
brjósti (17). Hann kann sér ekki
magamál og verður til athlægis fyrir
græðgi sína (20). Hann heldur að
allir, sem við honum hlæja, séu vin-
ir sínir (24). Hann er fimbulfambi,
erkiklaufi í orðum og liugsun. Hann
er nízkur (glöggr) og vill því helzt
ekki þiggja gjafir, til þess að þurfa
ekki að gefa aftur (48). Hann er
huglaus og lífhræddur (16, 48) og
sefur ekki fyrir áhyggjum um næt
ur.—
Snotr, þ. e. vitur, látprúður, hóf-
látur á maður að vera. Hvers
Hávamál meta lastalaust líferni
kemur vel fram, þar sem þau minn-
ast á hin önnur gæðin:
Eldr er beztr
með ýta sonum
ok sólar sýn,