Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1937, Side 143

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1937, Side 143
MESTA SKÁLD VESTURHEIMS 125 Hver hafa orðið forlög foringjanna Fáu, þeirra er ekki hafa brugðið Friðarmæli sin, og vildu ei svíkja Sannleikann í voða? Einn er myrtur, Annar fyrir sama sök er gerður Svivirðing í eigin hóp og dæmdur, Yfirgefinn, rænulaus af raunum Reikar nú sé þriðji um grafarbakkann. Jafnvel sjálfur Rómverjinn, sem ríkir, Rógsbræðrunum storkar: Sjáið manninn!* Þessi' samlíking við krossfest- ingu Krists er hliðstæð annari hjá Goethe í kvæðinu “Faust”: Þá fáu er kunnu þessa miklu ment, Rr munarauð sinn kunna lítt að dylja, Og vildu þekking skrílinn láta skilja, •á krossi menn þá kvalið hafa og brent. (Þýðing Bjama frá Vogi)* Svenska skáldið Runeberg, sem Stephan G. Stephansson líktist að ymsu leyti, vegsamaði herdýrðina og óeigingjarna ættjarðarást í kvæði sínu: “Bróðir skýsins” (Molnets Rroder). Það er eftirtektavert hvernig Stephan sniðgengur hann, og veg- samar, sýnilega af ásettu ráði, hið göfugra hugrekki þeirra, sem tala Riáli friðarins og láta lífið fyrir skoðun sína. Eins og Runeberg hafði gert háðstælingu af kvæði Tegners, “Karl XII.” í hinu óviðjafnanlega skopkvæði “Konungurinn” með sama bragarhætti, þannig yrkir Stephan “Vopnahlé” með sama bragarhætti °S “Molnets Broder.” Útúrdúrinn um “Sveitapiltinn” í Die wenigen, die was davon erkannt, Hie töriclht gnug ihr volles Herz nicht wahrten, Hem Pöbel ihr Gefuehl, ihr Schauen offenbarten, Hat man von je gekreuzigt und verbrannt. Vígslóða, bls. 31. er vísvitandi stæl- ing af frásögn Runebergs um flæk- inginn, sem dó fyrir föðurland sitt. En hann segir sögu sveitapiltsins í gagnólíkum tilgangi, þeim sem Runeberg segir sögu flækingsins. Svenska skáldið hefir lýst í hátíðleg- um orðum þeirri tilfinningu, sem felst í rómverska orðtækinu: “Dulce et decorum est pro patria mori”; — “Það er sætt og virðulegt að deyja fyrir föðurlandið.” Unnusta hinnar föllnu hetju mæl- ir þau orð, sem skáldið sjálft velur að einkunnarorðum alls kvæðisins: “Eg fann það að lífinu ástin er æðri, en ástinni sælla að deyja sem hann.”* Stephan neitar þessu algerlega. Fremra ættjarðarástinni telur hann æðsta boðorð tilveru vorrar vera: almenna mannást. Guðmundur Friðjónsson harmar það í ritgerð sinni um Stephan að hann hafi neyðst til þess að eyða mestum hluta æfi sinnar við lamandi strit til þess að afla sér og sínum daglegs brauðs og heldur hann því fram að það hafi staðið honum fyrir þrifum sem skáldi. Séra Kjartan sagði mér að Steph- an væri “útslitinn” eftir langa æfi strits og erfiðleika. En er það ekki mögulegt að einmitt þetta hafi leitt það í ljós, veitt því framrás, sem bezt var og mikilfenglegast í eðli hans? Vér höfum hans eigin sögu- sögn um það að hann vildi heldur berjast fullri lífsbaráttu en njóta áhyggjulausrar tilveru. Og víst er það að sæla kvöldhvíldarinnar eftir ** Mer an leva, fann jag, var att alska, mer an alska ar att dö sem denne.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.