Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1937, Page 148

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1937, Page 148
130 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA einn stað er búið að flytja 250,000 mílur, eða sem svarar tíu jafnleng-dum í kringum jörðina. Sýnir hann fram á hversu hagur allra einstaklinga út um heim allan er orð- in nátengdur. Veröldin er ekki lengur það sem hún var og engin framar sjálfum sér nógur. — Hún er nábýlli og smærri, og bál kynt fyrir búa dyrum brennir allan almenning irni! Frá þessu viðhorfi viljum vér snúa oss að öðru vildara útsýni og renna augum aust-norður um höf — til Norðurlanda. —“Sól skín sunnan á salarsteina.” Aldrei hefir betur komið í ljós hin hald- góða og þrautreynda menning Norður- Ianda en nú. Þegar aðrar þjóðir eru að sökkva dýpra og dýpra í óhamingju og skuldir fyrir vigbúnað hafa þær lagt alla stund á að hlaða upp sín heima vé. Þær hafa stýrt framhjá skerjum öfga og of- ríkis og fylgt hinu spaka fyrirmæli Hug- svinnsmála: “Eigur þínar skalt eigi til of- neyzlu hafa, heldur neyt með hugspeki.” Skipar Svíþjóð þar öndvegið. Hefir hún nú getið sér frægð sem fágæt er og gott er til að vita, um hinn mentaða heim, en einkum í lýðstjómar löndum eins og Bandaríkjunum og Brezka ríkinu. Sam- vinnustefnan hefir þar orðið ofan á, án þess að frá lýðræðinu sé horfið. Hefir hún náð til allra stétta og ríkið stutt hana með ráð og dáð. Til hófs hefir verið stefnt. Fátækra hverfin í stórborgunum hafa horfið, samvinnuhús verið reist í þeirra stað, sem einstaklinga eignir, og ríkið eða bæirnir tekið að sér rekstur alþjóðar fyrirtækja með þeim árangri að skattar hafa lækkað og fé sparast til nyt- samra stofnana. Sem næst hefir engu verið eytt til herbúnaðar, og öll hafa Norðurlönd staðið í skilum með skulda- afborganir sínar, engin loforð falsað og engan svikið. I Evrópulöndunum hafa menn horft undrandi á þetta sem með Svíum sérstaklega er að gerast og leitt ýmsum getum að þvi hvort þetta fái var- að. Hallast þó fleiri réttsýnir menn að því að þetta sé hin sannasta sjálfsbjargar- stefna er nú sé uppi, er til varanlegrar farsældar leiðir. Þetta skapar nokkuð annað viðhorf en það sem vér höfum athugað og bjartara. Hér er um syipaðar kenningar og stefnur að ræða og annarstaðar eru boðaðar, en þær eru öðruvísi útlits og í framkvæmd færðar, og getum vér ekki þakkað það neinu öðru en hinni norrænu lífsspeki er þroskað hefir einstaklinginn og sprottin er upp af sérstakri skapgerð norrænna þjóða, reynslu og athugun um þúsundir ára. Það er þessi lífsspeki, þetta við- horf við vandamálunum, sem oss ber nauðsyn til að varðveita og í ástundun vorri að reynast hér sem nýtastir borgar- ar ,að rækta og sveigja hugsunarhátt hins hérlenda þjóðlífs að. Eg vil bregða hér upp nokkrum dæmum þeirrar lífsspeki er tekin eru úr þessu fornriti voru, “Hugsvinnsmálum”. Þó Hugsvinnsmál séu að nokkru leyti þýðing eldra rits, er búningur þeirra samt al- norrænn sem og skoðanir og kenningar. Fyrsta boðorðið sem þau setja er um orðheldni og réttdæmi: “Bregð þú ei af þeim lögum er sjálfur setur”. “öðrum heita skalt eigi því er und öðrum átt”. Það er fallvalt og getur leitt til svika. Þetta er hið æðsta og sannasta boðorð til hegðunar út á við í félagslífinu. Sá sem getur sér þann orðstír í hverju máli honum er hvarvetna treyst. Annað boðorðið varar við hégóma og fleðuskap, gagnvart útlendingum og ó- kendum. “ókunnugan mann, virð engu framar, en þinn vísan vin; brigð eru út- lendra orð.” Er setning þessi svo sönn að hún ætti að vera síðast og fyrst í minni höfð. Þá er hið þriðja boðorðið til sjálfsþrosk- unar. “Reyn hvat et sanna sje. Aldur- lægi sínu kvíði engi maður né um þat önn ali, dugir eigi dagur þeim er dauða forðast, engi feigð um flýr.” Hið fjórða er um lífsmetin sjálf og byrj- ar með þeim sannindum: “Margt er fríð- ara en fé”. Alt það kapp sem á stór- gróðann er lagt og í fyrirrúmi situr fynr almennri velfarnan færir engum æðstu gæði. Aftur er hitt vist, að “enga sýslu, mátt þér æðri geta, en kenna nýtt ok nema.” Margur hyggur að sér standi óhamingja af öðrum en slíkt er fásinna. — “ögæfu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.