Hugur - 01.06.2008, Side 12

Hugur - 01.06.2008, Side 12
IO Geir Sigurðsson ræðir við Henry Rosemont Jr. voru ekki kapítalistar heldur fremur and-kapítalistar í nútímaskilningi þess orðs. Hins vegar má rekja þessa þróun til þess að fyrirtæki voru rekin á grundvelli fjölslcylduhyggju þar sem auðmagn safnaðist upp vegna þess að allir lögðu sitt af mörkum til að fyrirtækið næði árangri. Auk þess var byggt á þeirri tegund mark- aðshyggjuþróunar sem hafði átt sér stað í Japan en þar var árangur skilgreindur með tilliti til framleiðslu og vinnuframboðs. Og hér er vissulega að finna eim af konfúsískri hugsun: fyrirtæki er talið ná góðum árangri ef framleiðsla er mikil og starfsmenn þess geta haldið vinnu sinni. Það sker sig mjög frá kapítak'skum mælikvörðum árangurs í Bandaríkjunum sem felast í neysluaukningu og ágóða af íjárfestingum, en þeir tjá mjög and-konfúsískt gildismat, enda byggja þeir á sterkri einstaklingshyggju. Vegna áherslu sinnar á framleiðslu og viðhald vinnuframboðs fengu fyrirtækin mikinn stuðning frá yfirvöldum. I raun hefði aldrei gengið að innleiða vestræna markaðshyggju á þessum svæðum á sínum tíma. Kínverjar hafa nú verið að reyna það en hefúr mistekist herfilega. Hejúr pá sú athygli sem konjúsíusarhyggja hefur hlotið sem heppilegur grundvöllur markaðshagkerfis verið villandi? Það mætti segja að í þeirri umræðu hafi verið farið á mis við kjarnann. Vestrænum heimspekingum hefúr reynst torvelt að koma auga á gildi fjölskylduhyggjunnar í konfúsískri heimspeki. Boðandi fjölsl<ylduhyggja hlýtur að leiða til þess að gert er upp á milli fólks. Maður kemur og á að koma öðruvísi fram við ömmu sína en einhvern mann úti á götu. Slík afstaða á grundvelh fjölskyldutengsla útilokar með öllu algildishyggju. Flestir vestrænir heimspekingar h'ta svo á að ef algildishyggja Kants á grundvelli skyldu og Mills á grundvelli afleiðinga reynist vera röng þá hljóti dygðasiðfræði Aristótelesar að minnsta kosti að vera rétt. Frá sjónarhóli konfúsíusarhyggju hafa þeir ahir jafn rangt fyrir sér því hún hafnar algildisafstöð- unni. Af þessum sökum hafa vestrænir heimspekingar ekki einungis hneigst til að vísa konfúsíusarhyggju á bug heldur einnig til að virða fjölskylduna að vettugi.Til forna fékk hún auðvitað talsverða athygli, en var sniðgengin í algildisheimspeki upplýsingarinnar og að mestu í heimspeki nútímans allt frá Hegel. Til skamms tíma var ktnversk heimspeki nánast sniðgengin í kínverskum háskólum og nánast eingöngu einblínt á vestræna heimspeki. Nú virðist hún hins vegar geysast fram á sjónarsviðið á ný. Hver er skýringin ápessum dramatísku sveifium? Kínversk heimspeki hefúr auðvitað haft veruleg áhrif á Kína í 2500 ár. Henni hnignaði á tuttugustu öld vegna þess að hún virtist ófær um að mæta innrás vestrænnar heimsvaldastefnu í Kína. Kína var hjálparvana gagnvart efnishyggju og fágaðri tæknihyggju Vesturlanda og því var eðUlega spurt hvers vegna konfúsí- usarhyggja og daóismi hefðu ekki bolmagn til að sporna við innrásinni. I kjölfar- ið fengu aUar kínverskar heimspekistefnur á sig óorð. Þetta var ekki með öUu réttlætanlegt. Það er strembið að iðka heimspeki með vélbyssuhlaup í andhtinu. Innrásaraðilar tóku völdin. Ef þeim hefði verið haldið í skefjum kann vel að vera
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.