Hugur - 01.06.2008, Síða 12

Hugur - 01.06.2008, Síða 12
IO Geir Sigurðsson ræðir við Henry Rosemont Jr. voru ekki kapítalistar heldur fremur and-kapítalistar í nútímaskilningi þess orðs. Hins vegar má rekja þessa þróun til þess að fyrirtæki voru rekin á grundvelli fjölslcylduhyggju þar sem auðmagn safnaðist upp vegna þess að allir lögðu sitt af mörkum til að fyrirtækið næði árangri. Auk þess var byggt á þeirri tegund mark- aðshyggjuþróunar sem hafði átt sér stað í Japan en þar var árangur skilgreindur með tilliti til framleiðslu og vinnuframboðs. Og hér er vissulega að finna eim af konfúsískri hugsun: fyrirtæki er talið ná góðum árangri ef framleiðsla er mikil og starfsmenn þess geta haldið vinnu sinni. Það sker sig mjög frá kapítak'skum mælikvörðum árangurs í Bandaríkjunum sem felast í neysluaukningu og ágóða af íjárfestingum, en þeir tjá mjög and-konfúsískt gildismat, enda byggja þeir á sterkri einstaklingshyggju. Vegna áherslu sinnar á framleiðslu og viðhald vinnuframboðs fengu fyrirtækin mikinn stuðning frá yfirvöldum. I raun hefði aldrei gengið að innleiða vestræna markaðshyggju á þessum svæðum á sínum tíma. Kínverjar hafa nú verið að reyna það en hefúr mistekist herfilega. Hejúr pá sú athygli sem konjúsíusarhyggja hefur hlotið sem heppilegur grundvöllur markaðshagkerfis verið villandi? Það mætti segja að í þeirri umræðu hafi verið farið á mis við kjarnann. Vestrænum heimspekingum hefúr reynst torvelt að koma auga á gildi fjölskylduhyggjunnar í konfúsískri heimspeki. Boðandi fjölsl<ylduhyggja hlýtur að leiða til þess að gert er upp á milli fólks. Maður kemur og á að koma öðruvísi fram við ömmu sína en einhvern mann úti á götu. Slík afstaða á grundvelh fjölskyldutengsla útilokar með öllu algildishyggju. Flestir vestrænir heimspekingar h'ta svo á að ef algildishyggja Kants á grundvelli skyldu og Mills á grundvelli afleiðinga reynist vera röng þá hljóti dygðasiðfræði Aristótelesar að minnsta kosti að vera rétt. Frá sjónarhóli konfúsíusarhyggju hafa þeir ahir jafn rangt fyrir sér því hún hafnar algildisafstöð- unni. Af þessum sökum hafa vestrænir heimspekingar ekki einungis hneigst til að vísa konfúsíusarhyggju á bug heldur einnig til að virða fjölskylduna að vettugi.Til forna fékk hún auðvitað talsverða athygli, en var sniðgengin í algildisheimspeki upplýsingarinnar og að mestu í heimspeki nútímans allt frá Hegel. Til skamms tíma var ktnversk heimspeki nánast sniðgengin í kínverskum háskólum og nánast eingöngu einblínt á vestræna heimspeki. Nú virðist hún hins vegar geysast fram á sjónarsviðið á ný. Hver er skýringin ápessum dramatísku sveifium? Kínversk heimspeki hefúr auðvitað haft veruleg áhrif á Kína í 2500 ár. Henni hnignaði á tuttugustu öld vegna þess að hún virtist ófær um að mæta innrás vestrænnar heimsvaldastefnu í Kína. Kína var hjálparvana gagnvart efnishyggju og fágaðri tæknihyggju Vesturlanda og því var eðUlega spurt hvers vegna konfúsí- usarhyggja og daóismi hefðu ekki bolmagn til að sporna við innrásinni. I kjölfar- ið fengu aUar kínverskar heimspekistefnur á sig óorð. Þetta var ekki með öUu réttlætanlegt. Það er strembið að iðka heimspeki með vélbyssuhlaup í andhtinu. Innrásaraðilar tóku völdin. Ef þeim hefði verið haldið í skefjum kann vel að vera
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.