Hugur - 01.06.2008, Page 16

Hugur - 01.06.2008, Page 16
H Geir Sigurðsson ræðir við Henry Rosemont Jr. sig. Þetta er enn talsvert vandamál í vestrænni hugsun. Hér þarf að brúa bilið á milli tækni og tilfinninga. Við spyrjum okkur í dag hvers vegna við ættum að hegða okkur siðferðilega. Ef ég spyrði hina fornu konfiísíusarhyggjumenn myndu þeir að öllum líkindum ekki skilja spurninguna. En ef þeim tækist að skilja hana myndu þeir vafah'tið benda á að sá sem þarf að spyrja sh'krar spurningar eigi við alvarlegan vanda að stríða. Vestræn hugsun virðistpjást af ákveðinnipversögn, sem kemurpegar fram hjá Platoni, og birtist ígjánni á milli möguleikans ápekkingu á siðferði annars vegar og hins vegar peirrar hegðunar sem slíkpekking krefst. Mætti hugsa sér aðpessa gjá sé unnt að brúa meðpví að hagnýt skynsemi verði ekkigreind frá fræðilegri skynsemi? En bæði Platon og Aristóteles notast við hugtakið „hagnýt viska“ eða phronesis og einkum hjá Sókratesi kemur það sterkt fram að sá sem höndlar sannleik- ann neyðist til að fylgja honum. Ef þú hefur raunverulega þekkingu og ekki bara skoðun kemstu ekki hjá því að hegða þér í samræmi við þessa þekkingu. Sókrates h'kir þessu við rúmfræði í samræðunni Menóni. Þegar þér hafa skilist reglurnar til að komast að raun um flatarmál þríhyrnings ferðu aldrei rangt að við það. Með sama hætti er mikilvægt að læra um gildishugtök á borð við hið góða, dygð, vináttu og fegurð. Ef okkur tekst að öðlast þekkingu á því hvað þessi hugtök fela í sér hegðum við okkur með fögrum, góðum og siðferðilegum hætti. Eg er ekki viss um að ég sé alveg sömu skoðunar en myndi gjarnan vilja að þessu væri svo farið. Kennarar hljóta að fallast á að eitthvað á borð við þetta sé rétt. Annars er illa komið fyrir menntun, því þar með eru engin sjáanleg tengsl á milli þekkingar- öflunar og siðferðis. Af hverju ættum við að bisa við að mennta börnin okkar ef menntunin gerir þau að skrímslum? Þannig að ég myndi alls ekki vilja kasta teóríu fyrir róða, heldur endurskoða hana eða hugsa upp á nýtt. Og hér tel ég að óaðgreinanleiki skynsemi og tilfinninga sem konfusíusarhyggjan og kínversk heimspeki almennt gera ráð fyrir geti verið mikilvægt framlag til sh'krar endur- skoðunar. Robert Solomon, sem lést fyrir stuttu, gerði mikilvægar rannsóknir á þessum óaðgreinanleika. Raunar virðist augljóst að sterk tengsl eru þarna á milli. Eg reiðist þér ekki án þess að hafa einhverja skoðun á þér sem veldur reiði minni og sömuleiðis get ég ekki betur séð en að allar skoðanir sem einhverju skipta hafi að geyma tilfinningalegan þátt. Þetta er nú mikið að ryðja sér til rúms en þegar ég var í námi var alger aðgreining staðreynda og gilda viðtekin skoðun. Þegar ég hóf að leggja stund á kínverska heimspeki vaktipaðfljótlega athygli mína að í henni var ekki að Jinna neitt sambærilegt við pá Ifspjáningu sem víða máfinna í vestrænni hugsun og kemur helstfram í vitund um merkingarleysi og óvissu sjálfsins um eigið verðmæti. Hvað erpað í kínverskri hugsun sem kemur í vegfyrirpetta? Thomas Metzger var fyrstur til að nota hugtakið „þekkingarfræðileg bjartsýni" um heimspekilega sýn Kínverja. I því felst að við getum séð heiminn eins og hann er efvið leggjum okkur fram. Sú hugmynd að raunveruleikinn sé okkur með
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.