Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 16

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 16
H Geir Sigurðsson ræðir við Henry Rosemont Jr. sig. Þetta er enn talsvert vandamál í vestrænni hugsun. Hér þarf að brúa bilið á milli tækni og tilfinninga. Við spyrjum okkur í dag hvers vegna við ættum að hegða okkur siðferðilega. Ef ég spyrði hina fornu konfiísíusarhyggjumenn myndu þeir að öllum líkindum ekki skilja spurninguna. En ef þeim tækist að skilja hana myndu þeir vafah'tið benda á að sá sem þarf að spyrja sh'krar spurningar eigi við alvarlegan vanda að stríða. Vestræn hugsun virðistpjást af ákveðinnipversögn, sem kemurpegar fram hjá Platoni, og birtist ígjánni á milli möguleikans ápekkingu á siðferði annars vegar og hins vegar peirrar hegðunar sem slíkpekking krefst. Mætti hugsa sér aðpessa gjá sé unnt að brúa meðpví að hagnýt skynsemi verði ekkigreind frá fræðilegri skynsemi? En bæði Platon og Aristóteles notast við hugtakið „hagnýt viska“ eða phronesis og einkum hjá Sókratesi kemur það sterkt fram að sá sem höndlar sannleik- ann neyðist til að fylgja honum. Ef þú hefur raunverulega þekkingu og ekki bara skoðun kemstu ekki hjá því að hegða þér í samræmi við þessa þekkingu. Sókrates h'kir þessu við rúmfræði í samræðunni Menóni. Þegar þér hafa skilist reglurnar til að komast að raun um flatarmál þríhyrnings ferðu aldrei rangt að við það. Með sama hætti er mikilvægt að læra um gildishugtök á borð við hið góða, dygð, vináttu og fegurð. Ef okkur tekst að öðlast þekkingu á því hvað þessi hugtök fela í sér hegðum við okkur með fögrum, góðum og siðferðilegum hætti. Eg er ekki viss um að ég sé alveg sömu skoðunar en myndi gjarnan vilja að þessu væri svo farið. Kennarar hljóta að fallast á að eitthvað á borð við þetta sé rétt. Annars er illa komið fyrir menntun, því þar með eru engin sjáanleg tengsl á milli þekkingar- öflunar og siðferðis. Af hverju ættum við að bisa við að mennta börnin okkar ef menntunin gerir þau að skrímslum? Þannig að ég myndi alls ekki vilja kasta teóríu fyrir róða, heldur endurskoða hana eða hugsa upp á nýtt. Og hér tel ég að óaðgreinanleiki skynsemi og tilfinninga sem konfusíusarhyggjan og kínversk heimspeki almennt gera ráð fyrir geti verið mikilvægt framlag til sh'krar endur- skoðunar. Robert Solomon, sem lést fyrir stuttu, gerði mikilvægar rannsóknir á þessum óaðgreinanleika. Raunar virðist augljóst að sterk tengsl eru þarna á milli. Eg reiðist þér ekki án þess að hafa einhverja skoðun á þér sem veldur reiði minni og sömuleiðis get ég ekki betur séð en að allar skoðanir sem einhverju skipta hafi að geyma tilfinningalegan þátt. Þetta er nú mikið að ryðja sér til rúms en þegar ég var í námi var alger aðgreining staðreynda og gilda viðtekin skoðun. Þegar ég hóf að leggja stund á kínverska heimspeki vaktipaðfljótlega athygli mína að í henni var ekki að Jinna neitt sambærilegt við pá Ifspjáningu sem víða máfinna í vestrænni hugsun og kemur helstfram í vitund um merkingarleysi og óvissu sjálfsins um eigið verðmæti. Hvað erpað í kínverskri hugsun sem kemur í vegfyrirpetta? Thomas Metzger var fyrstur til að nota hugtakið „þekkingarfræðileg bjartsýni" um heimspekilega sýn Kínverja. I því felst að við getum séð heiminn eins og hann er efvið leggjum okkur fram. Sú hugmynd að raunveruleikinn sé okkur með
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.