Hugur - 01.06.2008, Síða 18

Hugur - 01.06.2008, Síða 18
i6 Geir Sigurðsson ræðir við Henry Rosemont Jr. jyrir og skilja hugtök á borð við tían (himinn, náttúra), dao (leið,ferli) ogjafnvel hið konfúsíska ren (mannúð, myndugleiki) án pess að fallast á pá verufræði sem liggur hinnifomkínversku veraldarsýn tilgrundvallar? Hér er líklega mjög nærtækt og skynsamlegt að líta til frumspeki, eins og vinur minn Roger Ames gerir. En sjálfur hef ég hneigst til að nálgast þennan vanda með því að líta sérstaklega til menningar og tungumáls. Þar reyni ég að setja fram hugtök sem eru sambærileg en hrærast innan frábrugðinna frumspekiheilda. Hvað þetta áhrærir er til dæmis kantísk frumspeki að nokkru leyti frábrugðin frumspeki afleiðingahugsunar á borð við nytjahyggju. Þær beita sömu hugtökum til að lýsa viðfangsefnum siðfræðinnar en komast að öndverðum niðurstöðum um það hvernig eigi að beita altækum reglum. Báðar stefnur nota orð á borð við „siðferði", „hlutlægni“, „huglægni", „almennt", „persónulegt", „afarkostir", „val“, „skylda", „skynsemi" og „frelsi". En þær skilja þessi hugtök með eilítíð mismun- andi hættí. Það varpar til dæmis ljósi á muninn á heimspeki Kants og Hegels að skoða hvernig þeir skilja orðið Freiheit með ólíkum hætti. Þannig er hægt að hafa mismunandi frumspeki en ef þú talar sama tungumál siturðu samt uppi með það sem ég kalla hugtakaklasa. Runan sem ég nefndi áðan er hugtakaklasi vestrænnar nútímasiðfræði. Grikkland til forna hafði annan hugtakaklasa, Vesturlönd mið- alda, t.d. England, enn annan og sömuleiðis eru margir hugtaklasar í Kína. Kon- fusíusarsinnar hafa einn, daóistar annan. Hindúar hafa sömuleiðis sérstakan klasa. Hugtakið dharma (lögmál, eðh) leikur til dæmis lykilhlutverk í siðfræði hindúa og krefst ákveðinna hugtaka sem því tengjast á borð við karma (sjálfsköpuð örlög), skhanda (skynhrif) og moksha (lausn, frelsun). Hugtök sem þessi eru alls ekki síður gagnleg en „hlutlægt", „huglægt" og svo framvegis. En á margan hátt deila hindúismi og búddismi ýmsu í tungumálinu. Hindúar tala t.d. um atman (sjálf) en búddistar um anatman (ósjálf). Báðar stefnur tala semsagt um atman en önnur þeirra setur það í neikvætt samhengi með forskeytinu an-. Báðar tala um dharma, karma, moksha og fleira slíkt en frumspeki þeirra er afar ólík. Þannig að það þarf að huga vel að menningarlegum normum og þeirri næmni sem finna má í tungu- málinu, jafnt merkingar- sem setningarfræði. Frá pessari hlið séð ætti kinversk heimspeki vel að geta tekið pátt í heimspekilegri orðræðu Vesturlanda, rétt eins og hver önnur hugmyndastefna. Já, afdráttarlaust. Ég fylgi Chomsky að málum í því að hvað sem unnt er að segja á einu mannlegu tungumáli er jafnframt unnt að segja á öllum öðrum, að því gefnu að maður nýti sér að fullu allt það sem tungumálið býður upp á. En þar til maður gerir það er ljóst að sérhvert tungumál býður okkur að hugsa með tilteknum hætti frekar en öðrum. Þá samkvæmt tiltekinnifrumspekilegriformgerð? Já, eða sérstakri menningarlegri tilhneigingu. Þess vegna víkkum við sjóndeildar-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.