Hugur - 01.06.2008, Page 19

Hugur - 01.06.2008, Page 19
Erindi Konfiistusar við samtímann J7 hring okkar eftir því sem við tileinkum okkur fleiri og frábrugðnari hugtakaklasa. Eg held til dæmis að það sé gagnlegt að nota orðin karma og dharma í vestrænum tungumálum. Enginn reynir að þýða þessi orð lengur. Ég vona að kínversk orð á borð við tian og ren muni jafnframt fljótlega taka sér bólfestu í alþjóðlegum orðaforða siðfræðilegrar orðræðu. Samkvæmt pessu virðist unnt að greina sérstakan hugtakaklasa sem lýsir, svo dæmi sé tekið, siðferðilegri hugsun á Islandi til forna og birtist í Islendingasögunum. En ef petta er hægt, erpá einhver leiðJyrir okkur að tengjastpessum heimi og efha til merk- ingarbærrar samræðu við hann? Ef ég spyrði réttu spurninganna geri ég ráð fyrir því að þín eigin þjálfim í vest- rænni heimspeki og þekking á eigin tungumáli myndi gera þér kleift að útlista fyrir mér hugtakaklasa siðferðis Islendingasagnanna. Kannski myndirðu ekki vilja kalla það siðferði, en hvað sem því h'ður er tvímælalaust til ákveðinn orðaforði sem fólk notaði til að lýsa, greina og meta hegðun hvers annars. Lykiflinn að þessu á nútímaensku er orðið morals og því fylgja öll hin hugtökin sem við nefndum áðan, freedom, liberty, public, private. A Englandi miðalda var það orðið honour og því fylgdu alls kyns hugtök á borð við chivalry, soke, sake og fleiri. Á Indlandi er það dharma, bæði fyrir hindúa og með eilítið öðrum hætti fyrir búddista líka. Fyrir konfusíusarhyggju er það ren og li (siðir) og svo öll þau orð sem þeim tengjast. Með alveg sama hætti er unnt að gera siðferðilegan veruleika íslendinga til forna skiljanlegan. Það kann að krefjast nýyrða þar sem í vissum tilvikum er engin leið að þýða upprunalega orðið og þá þarf einfaldlega að skýra fyrir fólki hvernig beri að nota það. Þannig að tilraun til að skilja fortíðina er á margan hátt sambærileg viðpað að skilja framandi mennmgu? Já, en þar þarf að skilja þær breytingar sem hafa orðið á orðunum í gegnum tíð- ina. Mig langar nú að víkja aðpólitiskum viðhorfum pínum. Þú hefur verið harður og að sumra mati afar róttækur gagnrýnandi stjórnmála í Bandaríkjunum, einkum utan- ríkisstefnu... ... en alls ekki síður innanríkismála. A sama tíma hefur áherslapín innan kínverskrar heimspeki verið á konfúsíusarhyggju sem ofterálitin thaldssöm heimspeki,jafnvel ákveðinJýlgispektarhugsun. Hafa stjórn- leysistilhneigingar daóismans ekki meira að bjóðapér sem stjómmálagagnrýnanda? I konfusíusarhyggju er líka að finna sterkar tilhneigingar til stjórnleysis, ekki síður sterkar en í daóisma. Hvað sagði Konfusíus um hinn goðsagnakennda keisara
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.