Hugur - 01.06.2008, Síða 19

Hugur - 01.06.2008, Síða 19
Erindi Konfiistusar við samtímann J7 hring okkar eftir því sem við tileinkum okkur fleiri og frábrugðnari hugtakaklasa. Eg held til dæmis að það sé gagnlegt að nota orðin karma og dharma í vestrænum tungumálum. Enginn reynir að þýða þessi orð lengur. Ég vona að kínversk orð á borð við tian og ren muni jafnframt fljótlega taka sér bólfestu í alþjóðlegum orðaforða siðfræðilegrar orðræðu. Samkvæmt pessu virðist unnt að greina sérstakan hugtakaklasa sem lýsir, svo dæmi sé tekið, siðferðilegri hugsun á Islandi til forna og birtist í Islendingasögunum. En ef petta er hægt, erpá einhver leiðJyrir okkur að tengjastpessum heimi og efha til merk- ingarbærrar samræðu við hann? Ef ég spyrði réttu spurninganna geri ég ráð fyrir því að þín eigin þjálfim í vest- rænni heimspeki og þekking á eigin tungumáli myndi gera þér kleift að útlista fyrir mér hugtakaklasa siðferðis Islendingasagnanna. Kannski myndirðu ekki vilja kalla það siðferði, en hvað sem því h'ður er tvímælalaust til ákveðinn orðaforði sem fólk notaði til að lýsa, greina og meta hegðun hvers annars. Lykiflinn að þessu á nútímaensku er orðið morals og því fylgja öll hin hugtökin sem við nefndum áðan, freedom, liberty, public, private. A Englandi miðalda var það orðið honour og því fylgdu alls kyns hugtök á borð við chivalry, soke, sake og fleiri. Á Indlandi er það dharma, bæði fyrir hindúa og með eilítið öðrum hætti fyrir búddista líka. Fyrir konfusíusarhyggju er það ren og li (siðir) og svo öll þau orð sem þeim tengjast. Með alveg sama hætti er unnt að gera siðferðilegan veruleika íslendinga til forna skiljanlegan. Það kann að krefjast nýyrða þar sem í vissum tilvikum er engin leið að þýða upprunalega orðið og þá þarf einfaldlega að skýra fyrir fólki hvernig beri að nota það. Þannig að tilraun til að skilja fortíðina er á margan hátt sambærileg viðpað að skilja framandi mennmgu? Já, en þar þarf að skilja þær breytingar sem hafa orðið á orðunum í gegnum tíð- ina. Mig langar nú að víkja aðpólitiskum viðhorfum pínum. Þú hefur verið harður og að sumra mati afar róttækur gagnrýnandi stjórnmála í Bandaríkjunum, einkum utan- ríkisstefnu... ... en alls ekki síður innanríkismála. A sama tíma hefur áherslapín innan kínverskrar heimspeki verið á konfúsíusarhyggju sem ofterálitin thaldssöm heimspeki,jafnvel ákveðinJýlgispektarhugsun. Hafa stjórn- leysistilhneigingar daóismans ekki meira að bjóðapér sem stjómmálagagnrýnanda? I konfusíusarhyggju er líka að finna sterkar tilhneigingar til stjórnleysis, ekki síður sterkar en í daóisma. Hvað sagði Konfusíus um hinn goðsagnakennda keisara
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.