Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 19

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 19
Erindi Konfiistusar við samtímann J7 hring okkar eftir því sem við tileinkum okkur fleiri og frábrugðnari hugtakaklasa. Eg held til dæmis að það sé gagnlegt að nota orðin karma og dharma í vestrænum tungumálum. Enginn reynir að þýða þessi orð lengur. Ég vona að kínversk orð á borð við tian og ren muni jafnframt fljótlega taka sér bólfestu í alþjóðlegum orðaforða siðfræðilegrar orðræðu. Samkvæmt pessu virðist unnt að greina sérstakan hugtakaklasa sem lýsir, svo dæmi sé tekið, siðferðilegri hugsun á Islandi til forna og birtist í Islendingasögunum. En ef petta er hægt, erpá einhver leiðJyrir okkur að tengjastpessum heimi og efha til merk- ingarbærrar samræðu við hann? Ef ég spyrði réttu spurninganna geri ég ráð fyrir því að þín eigin þjálfim í vest- rænni heimspeki og þekking á eigin tungumáli myndi gera þér kleift að útlista fyrir mér hugtakaklasa siðferðis Islendingasagnanna. Kannski myndirðu ekki vilja kalla það siðferði, en hvað sem því h'ður er tvímælalaust til ákveðinn orðaforði sem fólk notaði til að lýsa, greina og meta hegðun hvers annars. Lykiflinn að þessu á nútímaensku er orðið morals og því fylgja öll hin hugtökin sem við nefndum áðan, freedom, liberty, public, private. A Englandi miðalda var það orðið honour og því fylgdu alls kyns hugtök á borð við chivalry, soke, sake og fleiri. Á Indlandi er það dharma, bæði fyrir hindúa og með eilítið öðrum hætti fyrir búddista líka. Fyrir konfusíusarhyggju er það ren og li (siðir) og svo öll þau orð sem þeim tengjast. Með alveg sama hætti er unnt að gera siðferðilegan veruleika íslendinga til forna skiljanlegan. Það kann að krefjast nýyrða þar sem í vissum tilvikum er engin leið að þýða upprunalega orðið og þá þarf einfaldlega að skýra fyrir fólki hvernig beri að nota það. Þannig að tilraun til að skilja fortíðina er á margan hátt sambærileg viðpað að skilja framandi mennmgu? Já, en þar þarf að skilja þær breytingar sem hafa orðið á orðunum í gegnum tíð- ina. Mig langar nú að víkja aðpólitiskum viðhorfum pínum. Þú hefur verið harður og að sumra mati afar róttækur gagnrýnandi stjórnmála í Bandaríkjunum, einkum utan- ríkisstefnu... ... en alls ekki síður innanríkismála. A sama tíma hefur áherslapín innan kínverskrar heimspeki verið á konfúsíusarhyggju sem ofterálitin thaldssöm heimspeki,jafnvel ákveðinJýlgispektarhugsun. Hafa stjórn- leysistilhneigingar daóismans ekki meira að bjóðapér sem stjómmálagagnrýnanda? I konfusíusarhyggju er líka að finna sterkar tilhneigingar til stjórnleysis, ekki síður sterkar en í daóisma. Hvað sagði Konfusíus um hinn goðsagnakennda keisara
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.