Hugur - 01.06.2008, Side 23

Hugur - 01.06.2008, Side 23
Erindi Konfusíusar við samtímann 21 flestir vestrænir heimspekiskólar telja sig blessunarlega lausa við. Asamt Tu Weiming, Herbert Fingarette og RogerAmes hefur pú jaflnan lagt áherslu á mikilvœgipessarar trúarlegu víddar. Gerir sú vídd ekki kröfu um að við verðum átrúendur, tökum trú á konfiísíusarhyggju, og erpaðpá ekki annmarki á heimspeki konfúsíusarhyggjunnar? Nei, það er alls ekki annmarki. Astæðan fyrir því að ég hef fengið jákvæð viðbrögð við umfjöllun minni um konfusíusarhyggju er einmitt sú að konfusíusarhyggja er ekki útilokandi. Þegar ég tala um mikilvægi hefðar og siða, mikilvægi háttprýði, þess að bera hag annarra fyrir brjósti, gegna hlutverkum sínum með merkingar- bærum hætti og leita uppfyllingar í þessu h'fi, þá er það ekki í mótsögn við það að vera kristinn, gyðingur, múslimi, hindúi, búddisti, rastafaríanisti eða bara hvað sem er. I þeim skilningi er vel unnt að tilheyra einhverjum þessara trúarbragða af fullri sannfæringu en samt taka kenningar konfusíusarhyggju mjög alvarlega. Konfusíus talar vissulega um helgiathafnir eða siði en það má einfaldlega skilja sem helgiathafnir og siði eigin menningarhefðar. Það eru vissar kínverskar helgiathafnir sem við rækjum einfaldlega ekki og aðrar sem við rækjum sem Konfusíusi fyndist tvímælalaust stórfúrðulegar. Hér er því ekkert sem útilokar aðra trú. Annað sem styður þetta er að konfúsíusarhyggja felur ekki í sér kreddur sem við þurfúm að fallast á. Rætt er um mikilvægi hefðar og siða og það geta allir sem tilheyra kristni, gyðingdómi eða íslam vel skilið og fallist á. Hvaðpá um trúleysingja? Margir trúleysingjar hafa einnig hefðir í heiðri, sem til dæmis tengjast forfeðrum. Ef William Godwin og Mary Wollstonecraft eiga sér afkomendur í dag eru þeir eflaust stoltir stjórnleysingjar og trúleysingjar. En þarna eru Hka siðir og helgi- athafnir. Hvað varðar tilvitnun þína í Cantwell Smith þá eru þessar spurningar um trúarbrögð þáttur í vestrænni trúarbragðafræði sem á rætur sínar að rekja til jesú- íta og miðaðist því ávallt við kristni sem fyrirmynd trúarbragðanna. Samkvæmt þessu snerist nánast allt um það hversu mikið eða h'tið hin eða þessi trúarbrögð líkjast kristni, hvort sem um er að ræða pygmía á gresjum Afríku, konfúsíusar- hyggjumenn, advaita vedanta á Indlandi og allt þar á milli. Þessi tilhneiging er enn til staðar, enda þótt nokkuð hafi dregið úr henni. Hvað sem því h'ður hefur konfúsíusarhyggja líklega fleiri einkenni sem eru frábrugðin kristni en h'k henni. Ef einblínt er á muninn á þessum heimi og yfirskilvitlegum heimi og ekki á það hvernig finna megi merkingu í þessu lífi þá eiga kristni og konfúsíusarhyggja ekk- ert sameiginlegt. Við Roger Ames erum á einu máH um það að yfirskilvideiki sé ekki til staðar í kínverskri hugsun og að það sé ekki bara tímasóun að leita að sh'ku heldur leiði það okkur á villigötur og komi í veg fyrir skilning okkar á konfúsískri hugsun. Allt á sér þar stað innan þessa heims, jafnvel það sem Kínverjar kalla „anda“ og enginn yfirskilvidegur guð er þar á ferðinni. Svo lengi sem áhersla er lögð á það að skapa merkingu innan þessa heims er konfúsíusarhyggjan í algerum samhljómi við önnur trúarbrögð.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.