Hugur - 01.06.2008, Side 28

Hugur - 01.06.2008, Side 28
2Ó Roger T. Ames við það að orðræðurnar eru margar og mismunandi. Með þessum hætti beinist athygli okkar að mikilvægi hins staðbundna. Þótt orðið „hnattrænt" gefi til kynna heild getur það eftir sem áður dregið fram í dagsljósið þann grundvallarveruhátt allra hluta og viðburða að vera staðbundnir. Ekki er unnt að öðlast skilning á hnattvæðingu í hinni síðari merkingu út frá almannaviðhorfs- og algildishugsun sem eltist við sameiginleg gildi eða stofnanir um allan heim. Þess í stað þarf að taka mið af staðbundnum fyrirbærum sem skerptum áherslupunktum en það merkir að þótt hlutlæg vera þeirra sé fyllilega staðbundin geta áhrif þeirra ávallt einnig verið hnattræn. Sé litið á hlutina frá þessum sjónarhóli er ekki hægt að leiða hjá sér grund- vallarstaðreyndir annarleikans og mismunarins. Tjáning mismunar leiðir okkur óhjákvæmilega frá algildistilhneigingum og til þess að setja heldur fram skap- andi og vitsmunalegar andstæður. Fram til þessa var mismuni gert að taka sér sæti í bakgrunni samræðna og sameiginlegt svipmót var álitið kjarni málsins. Á eftirmenningarlegu eða fjölmenningarlegu skeiði okkar er þessum gagnstæðum snúið á haus - nú er litið svo á að mismunurinn sé ríkjandi. I jákvæðustu útfærslu sinni er mismunurinn tákn umburðarlyndis, aðlögunar og virðingar. Skilningur á hnattvæðingu sem möguleika á fjölmenningarlegri innsýn, þar sem staðbundin eða skerpt einkenni lífsforma eru sett í forgrunn, hjálpar okkur að sneiða hjá hugmyndafræði sem boðar yfirvofandi átök siðmenninga heims. Sh'kar forspár byggja á skilningi á hnattvæðingu sem felur annað hvort í sér átök á milli gagnstæðra algildisstaðhæfinga eða viðnám afmarkaðrar menningar gegn shkum staðhæfingum. Dæmi um hið fyrra eru átökin sem eiga sér stað milli „vestrænnar" og íslamskrar hugmyndafræði. Kínversk viðbrögð við ógn allsherjar vesturlanda- væðingar eru dæmi um hið síðara. Áherslan á staðbundin menningarmót stuðlar að smáskammta- fremur en ahsherjarnálgun í menningarpóhtík. I stuttu máh má greina tvær óbkar myndir sem menningarpóhtíkin tekur á sig. Hin fyrri er auðkennanlegust sem ferli nútímavæðingar sem kyndir undir rökvædd stjórnmál, hagkerfi og tækni - allt undir formerkjum hins röklega og siðræna almannaviðhorfs sem á rætur að rekja til vestrænu upplýsingarinnar. Hin síðari mynd hnattvæðingar felur í sér að gengist sé við því að unnt sé að öðlast innsýn í fjölmenningarleg form og ferli sem leiðir til þess að málum sé miðlað með tilliti til hvers viðfangsefnis og á forsendum hvers staðar með það að augna- miði að leysa úr tilteknum vandamálum. Hnattvœðing ogfagleg heimspeki Innan faglegrar heimspeki er spennan miUi þessara tveggja hátta „hnattvæðingar" gamalt vín á nýjum belgjum. Um langt skeið hefúr vestræn heimspeki, þ.e. nánast alfarið evrópsk heimspeki, markað megininntak námsefnis æðri menntastofnana hvarvetna í heiminum. Þetta gildir ekki síður um Beijing, Tókýó, Seoul og Delhí en Boston, Oxford, Frankfúrt og París. Innlendar asískar og amerískar heim- spekistefnur kunna að hafa verið hunsaðar erlendis en þær hafa ekki síður þurft
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.