Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 28

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 28
2Ó Roger T. Ames við það að orðræðurnar eru margar og mismunandi. Með þessum hætti beinist athygli okkar að mikilvægi hins staðbundna. Þótt orðið „hnattrænt" gefi til kynna heild getur það eftir sem áður dregið fram í dagsljósið þann grundvallarveruhátt allra hluta og viðburða að vera staðbundnir. Ekki er unnt að öðlast skilning á hnattvæðingu í hinni síðari merkingu út frá almannaviðhorfs- og algildishugsun sem eltist við sameiginleg gildi eða stofnanir um allan heim. Þess í stað þarf að taka mið af staðbundnum fyrirbærum sem skerptum áherslupunktum en það merkir að þótt hlutlæg vera þeirra sé fyllilega staðbundin geta áhrif þeirra ávallt einnig verið hnattræn. Sé litið á hlutina frá þessum sjónarhóli er ekki hægt að leiða hjá sér grund- vallarstaðreyndir annarleikans og mismunarins. Tjáning mismunar leiðir okkur óhjákvæmilega frá algildistilhneigingum og til þess að setja heldur fram skap- andi og vitsmunalegar andstæður. Fram til þessa var mismuni gert að taka sér sæti í bakgrunni samræðna og sameiginlegt svipmót var álitið kjarni málsins. Á eftirmenningarlegu eða fjölmenningarlegu skeiði okkar er þessum gagnstæðum snúið á haus - nú er litið svo á að mismunurinn sé ríkjandi. I jákvæðustu útfærslu sinni er mismunurinn tákn umburðarlyndis, aðlögunar og virðingar. Skilningur á hnattvæðingu sem möguleika á fjölmenningarlegri innsýn, þar sem staðbundin eða skerpt einkenni lífsforma eru sett í forgrunn, hjálpar okkur að sneiða hjá hugmyndafræði sem boðar yfirvofandi átök siðmenninga heims. Sh'kar forspár byggja á skilningi á hnattvæðingu sem felur annað hvort í sér átök á milli gagnstæðra algildisstaðhæfinga eða viðnám afmarkaðrar menningar gegn shkum staðhæfingum. Dæmi um hið fyrra eru átökin sem eiga sér stað milli „vestrænnar" og íslamskrar hugmyndafræði. Kínversk viðbrögð við ógn allsherjar vesturlanda- væðingar eru dæmi um hið síðara. Áherslan á staðbundin menningarmót stuðlar að smáskammta- fremur en ahsherjarnálgun í menningarpóhtík. I stuttu máh má greina tvær óbkar myndir sem menningarpóhtíkin tekur á sig. Hin fyrri er auðkennanlegust sem ferli nútímavæðingar sem kyndir undir rökvædd stjórnmál, hagkerfi og tækni - allt undir formerkjum hins röklega og siðræna almannaviðhorfs sem á rætur að rekja til vestrænu upplýsingarinnar. Hin síðari mynd hnattvæðingar felur í sér að gengist sé við því að unnt sé að öðlast innsýn í fjölmenningarleg form og ferli sem leiðir til þess að málum sé miðlað með tilliti til hvers viðfangsefnis og á forsendum hvers staðar með það að augna- miði að leysa úr tilteknum vandamálum. Hnattvœðing ogfagleg heimspeki Innan faglegrar heimspeki er spennan miUi þessara tveggja hátta „hnattvæðingar" gamalt vín á nýjum belgjum. Um langt skeið hefúr vestræn heimspeki, þ.e. nánast alfarið evrópsk heimspeki, markað megininntak námsefnis æðri menntastofnana hvarvetna í heiminum. Þetta gildir ekki síður um Beijing, Tókýó, Seoul og Delhí en Boston, Oxford, Frankfúrt og París. Innlendar asískar og amerískar heim- spekistefnur kunna að hafa verið hunsaðar erlendis en þær hafa ekki síður þurft
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.