Hugur - 01.06.2008, Page 31

Hugur - 01.06.2008, Page 31
Heimhvörf hnattvæðingar og uppstreymi menninga 29 eigin hefð og sýnt nokkurn þrótt síðan Yan Fu tók inn vestræna frjálslyndis- stefnu seint á tímaskeiði Qing-keisaraveldisins (1644-1911). En á tuttugustu öld tókst æ kínverskari útgáfu af marx-lenínisma að kæfa deweyískan pragmatisma í fæðingu, drekkja leifunum af konfiisíusarhyggju og gera sjálfan sig að nýjum menningarlegum rétttrúnaði. Samtímis litu margir ef ekki flestir nafntoguðustu meðlimir hinnar nýju konfusíusarhyggju, eins og Tang Junyi og Mou Zongsan, til Evrópu og einkum Þýskalands sem mælistiku til að réttlæta kínverska „annars stigs“ hugsun sem virðulega heimspekihefð. Það hefur ótvíræða þýðingu fyrir þá samræðu sem vænta má í nánustu framtíð að í fyrstu átökunum milli konfusíus- arhyggju og Dewey, sem áttu sér stað undir merkjum Fjórða maí-hreyfingarinnar í Kína eftir 1919, fordæmdu menntamenn nýmenningarhreyfingarinnar konfusí- usarhyggju sem slímlag sem stíflaði æðar Kína og hefti lífsnauðsynlega útbreiðslu þeirra nýju hugmynda sem þörf væri á til að gera þjóðinni kleift að ganga inn í heim nútímans. Og þá var mælt með Dewey sem lækningu.6 A meðan marx-maóismi hefur að mestu liðið undir lok hefur átt sér stað greini- leg þróun í kínverskri samtímaheimspeki. Hún hóf flugið hjá Kant og Hegel, beindi svo athygli sinni að Wittgenstein og beinir nú sjónum sínum einkum að fyrirbærafræði og Heidegger. Það er þýðingarmikið fyrir h'kur á konfusísk- deweyískri samræðu að hvatinn fyrir því að áhuginn færðist frá Kant til Heideg- gers hefur að umtalsverðu leyti verið sá skyldleiki sem hinn síðarnefndi er talinn hafa við innfædda hugsunarhætti.71 raun hefur endurreisn kínversks sjálfræðis um miðja tuttugustu öld og stöðug framvinda Kína í átt til heimsveldis á síðustu áratugum ýtt undir endurnýjaða en þó gagnrýna vitund Kínverja um eigin menn- ingarhefð sem grundvöll fyrir sjálfsskilning. Samtímis hefur þessi framvinda þjónað sem undirstaða þegar fengist er við ferli hnattvæðingarinnar sem skiHn er sem möguleiki á innsýn í fjölmenningarleg sjónarmið. Þetta eru ferli sem komu vissulega seint fram á sjónarsviðið en eru nú óhjákvæmileg. Á sama tíma og evrópsk heimspeki hefur verið álitin mælistika heimspekilegrar nákvæmni hefur kínverskum fræðimönnum löngum fundist þeir h'tið geta lært af erlendum hugleiðingum um menningararfleifð Kína og því hunsað að mestu 6 Arið 1919 kom Dewey til Kína í boði fyrrum nemenda sinna við Kólumbíuháskóla, en þar á meðal voru Hu Shi og Jiang Menglin sem komist höfðu til áhrifa sem bæði fræðimenn og umbótamenn innan nýmenningarhreyfingarinnar. Um tveggja ára skeið hélt Dewey fyrirlestra víðsvegar um Kína og fékk hann milda umfjöllun í hinum nýju innlendu dagblöðum. Robert Clopton og Tsuin-chen Ou greina frá því að „Dewey naut ekki fylgis á meðal fagheimspekinga í deildum kínverskra háskóla, því flestir þeirra héldu tryggð við þýskar og franskar heimspekihefðir sem þeir höfðu hlotið þjálfun í á námsárum sínum í Evrópu“, sjá John Dewey: Lectures in China 1919-1920 (Honolulu: University Press of Hawaii, 1973), s. 13. Þeir gefa þar með í skyn að á þessum óræða tíma hafi hugmyndir Deweys verið „mistúlkaðar" af áheyrendum úr hópi baráttufólks sem hafi haft í for með sér að álirif þeirra voru meiri á félagslegar og pólitískar þarfir samtímans en eiginlega fagheimspeki. Leiða má að því líkur að slík „mistúlkun" hefði ekki verið Dewey á móti skapi og hann hefði jafnvel smtt hana. Sjá Gu Hongliang, Shiyong zhuyi de wudu: Duiuei zhexue dui Zhongguo xiandaizbexue deyingxiang [Mistúlkun pragmatisma: Ahrif heimspeki Deweys á kínverska nútimaheimspeki] (Shanghai: Huadong shifan daxue chubanshe, 2000); og Zhang Baogui, Duweiyu Zhongguo [Dewey og Kina] (Shijiazhuang: Hebei rcnmin chubanshe, 2001). 7 Hér má einkum benda á Zhang Xianglong, Cong xianxiangxue dao Kongfuzi [Frá fyrirbærafræði til Konfusíusar] (Beijing: Shangwu yinshuguan, 2001). Það er athyglisvert að í ljósi þess að hér er um fræðirit að ræða naut það óvenju mikilla almennra vinsælda þegar það kom út.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.