Hugur - 01.06.2008, Síða 31

Hugur - 01.06.2008, Síða 31
Heimhvörf hnattvæðingar og uppstreymi menninga 29 eigin hefð og sýnt nokkurn þrótt síðan Yan Fu tók inn vestræna frjálslyndis- stefnu seint á tímaskeiði Qing-keisaraveldisins (1644-1911). En á tuttugustu öld tókst æ kínverskari útgáfu af marx-lenínisma að kæfa deweyískan pragmatisma í fæðingu, drekkja leifunum af konfiisíusarhyggju og gera sjálfan sig að nýjum menningarlegum rétttrúnaði. Samtímis litu margir ef ekki flestir nafntoguðustu meðlimir hinnar nýju konfusíusarhyggju, eins og Tang Junyi og Mou Zongsan, til Evrópu og einkum Þýskalands sem mælistiku til að réttlæta kínverska „annars stigs“ hugsun sem virðulega heimspekihefð. Það hefur ótvíræða þýðingu fyrir þá samræðu sem vænta má í nánustu framtíð að í fyrstu átökunum milli konfusíus- arhyggju og Dewey, sem áttu sér stað undir merkjum Fjórða maí-hreyfingarinnar í Kína eftir 1919, fordæmdu menntamenn nýmenningarhreyfingarinnar konfusí- usarhyggju sem slímlag sem stíflaði æðar Kína og hefti lífsnauðsynlega útbreiðslu þeirra nýju hugmynda sem þörf væri á til að gera þjóðinni kleift að ganga inn í heim nútímans. Og þá var mælt með Dewey sem lækningu.6 A meðan marx-maóismi hefur að mestu liðið undir lok hefur átt sér stað greini- leg þróun í kínverskri samtímaheimspeki. Hún hóf flugið hjá Kant og Hegel, beindi svo athygli sinni að Wittgenstein og beinir nú sjónum sínum einkum að fyrirbærafræði og Heidegger. Það er þýðingarmikið fyrir h'kur á konfusísk- deweyískri samræðu að hvatinn fyrir því að áhuginn færðist frá Kant til Heideg- gers hefur að umtalsverðu leyti verið sá skyldleiki sem hinn síðarnefndi er talinn hafa við innfædda hugsunarhætti.71 raun hefur endurreisn kínversks sjálfræðis um miðja tuttugustu öld og stöðug framvinda Kína í átt til heimsveldis á síðustu áratugum ýtt undir endurnýjaða en þó gagnrýna vitund Kínverja um eigin menn- ingarhefð sem grundvöll fyrir sjálfsskilning. Samtímis hefur þessi framvinda þjónað sem undirstaða þegar fengist er við ferli hnattvæðingarinnar sem skiHn er sem möguleiki á innsýn í fjölmenningarleg sjónarmið. Þetta eru ferli sem komu vissulega seint fram á sjónarsviðið en eru nú óhjákvæmileg. Á sama tíma og evrópsk heimspeki hefur verið álitin mælistika heimspekilegrar nákvæmni hefur kínverskum fræðimönnum löngum fundist þeir h'tið geta lært af erlendum hugleiðingum um menningararfleifð Kína og því hunsað að mestu 6 Arið 1919 kom Dewey til Kína í boði fyrrum nemenda sinna við Kólumbíuháskóla, en þar á meðal voru Hu Shi og Jiang Menglin sem komist höfðu til áhrifa sem bæði fræðimenn og umbótamenn innan nýmenningarhreyfingarinnar. Um tveggja ára skeið hélt Dewey fyrirlestra víðsvegar um Kína og fékk hann milda umfjöllun í hinum nýju innlendu dagblöðum. Robert Clopton og Tsuin-chen Ou greina frá því að „Dewey naut ekki fylgis á meðal fagheimspekinga í deildum kínverskra háskóla, því flestir þeirra héldu tryggð við þýskar og franskar heimspekihefðir sem þeir höfðu hlotið þjálfun í á námsárum sínum í Evrópu“, sjá John Dewey: Lectures in China 1919-1920 (Honolulu: University Press of Hawaii, 1973), s. 13. Þeir gefa þar með í skyn að á þessum óræða tíma hafi hugmyndir Deweys verið „mistúlkaðar" af áheyrendum úr hópi baráttufólks sem hafi haft í for með sér að álirif þeirra voru meiri á félagslegar og pólitískar þarfir samtímans en eiginlega fagheimspeki. Leiða má að því líkur að slík „mistúlkun" hefði ekki verið Dewey á móti skapi og hann hefði jafnvel smtt hana. Sjá Gu Hongliang, Shiyong zhuyi de wudu: Duiuei zhexue dui Zhongguo xiandaizbexue deyingxiang [Mistúlkun pragmatisma: Ahrif heimspeki Deweys á kínverska nútimaheimspeki] (Shanghai: Huadong shifan daxue chubanshe, 2000); og Zhang Baogui, Duweiyu Zhongguo [Dewey og Kina] (Shijiazhuang: Hebei rcnmin chubanshe, 2001). 7 Hér má einkum benda á Zhang Xianglong, Cong xianxiangxue dao Kongfuzi [Frá fyrirbærafræði til Konfusíusar] (Beijing: Shangwu yinshuguan, 2001). Það er athyglisvert að í ljósi þess að hér er um fræðirit að ræða naut það óvenju mikilla almennra vinsælda þegar það kom út.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.