Hugur - 01.06.2008, Side 36

Hugur - 01.06.2008, Side 36
34 Roger T. Ames tryggja á með því að öðlast hlutlæga þekkingu. Það sem Dewey var vanur að kenna við „meginvillu heimspekinnar" beindist einmitt að þessu úrlausnarefni og var tilefni gagnrýni hans á jafnt hug- sem hluthyggju: Hér er gengið út frá því að það sem leiðir af ferlinu sé þegar fyrir hendi áður en það hefst. Allt frá sínum yngri árum var Dewey þeirrar skoðunar að sú handvömm að sniðganga þær hliðar reynslunnar, sem varða sögulega framvindu og samhengi hennar, væri „umfangs- mesta villa heimspekilegrar hugsunar". Hann taldi hinn aðferðafræðilega vanda felast í því að „sértaka tiltekinn eiginleika h'fverunnar sem ljær henni merkingu og setja hann síðan fram sem algildan"; og síðan sé þessi eiginleiki dýrkaður „eins og hann væri orsök og grundvöllur veruleikans í heild og allrar þekkingar“." Andstætt þessu beinist meginstefna þeirrar samræmisheimsfræði sem við setj- um í samband við ferlaspeki í átt til stöðugrar „aflokunar": Hér koma til sögunnar viðfangsefni á borð við listræna lífsleikni, ábatasama samstiflingu og það hvernig tryggja ber jafnvægi og stöðugleika með sífelldri sjálfsköpun til að gera sig að manneskju í fyllsta skilningi þess orðs. Það er skapandi togstreita í þeirri sam- virkni sem fram fer milli náttúruhyggjusinnaðrar nauðhyggju, þar sem maðurinn er mótaður af heiminum, og þjálfaðs viðbragðs sem maður skapar heiminn út frá. Það er með öðrum orðum togstreita milli hinna náttúrulegu, félagslegu og menningarlegu afla í umhverfi okkar og hins skapandi framlags sem við leggjum til samhengisins sem við hrærumst innan. Frá sjónarhóli þess verkefnis sem hér er tekist á hendur er einn athyglisverðasti fylgifiskur þess að beita auknum orðaforða ferlaspekinnar sá, að áhrifin af þörfinni fyrir betri skilning á asískum sjónarmiðum eru í raun gagnvirk. Meðan sá orða- forði sem tjáir ferlaspekina leiðir til stöðugt frjórri túlkana á Kína til forna opna þessar útleggingar á kínverskum forntextum á grundvelli ferla okkur um leið nýja sýn á vestræn sjónarmið okkar sjálfra. Þannig hefur verið tekið til við að setja fram nýjar og vitrænni túlkanir á þáttum í menningarlegum sjálfsskilningi okkar sem áður voru sniðgengnir eða misskildir." Sú ánægjulega niðurstaða sem vænta má af þessari framvindu er að tímaskeið- inu þar sem heimspeki og heimspekileg hugsun hafa verið talin einskorðast að langmestu við Vesturlönd er nú að ljúka. Böðvar Yngvi Jakobsson og Geir Sigurðsson pýddu n John Dewey, Ihe Early Works of John Dewey, i. bindi 1892-1898 (Carbondale: Southern Illinois University Press, 1975), s. 162. Sjá einnig umfjöllun um sögu, þróun og samhengi hugmyndarinnar um „meginvillu heimspekinnar“ hjá J.E. Tiles, Dewey: The Argnments of the Philosophers Series (London: Routledge, 1988), s. 19-24. 12 Til dæmis hafa ýmsir þættir innan meginstraums ameríska pragmatismans, sem hingað til hefur verið reynt að skilja á forsendum verundar- og rökgreiningarhugsunar, verið að öðlast mikilvægar nýjar túlkanir með vísun til orðaforða ferlaspekinnar sem liefur endurnýjast fyrir tilstilli ldn- verskra fornrita. Hér má til dæmis nefna rit eftir Joseph Grange, John Dewey, Confucius, and Global Phi/osophy (Albany: SUNY Press, 2004) og Robert Cummings Neville, Boston Confucian- ism: Portable Tradition in the Late-Modem World (Albany: SUNY Press, 2000).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.