Hugur - 01.06.2008, Side 62

Hugur - 01.06.2008, Side 62
6o Jðn Egill Eypórsson Kennisetningin um gagnkvœm tengsl hitnins (guðs) og manns Eins og komið var inn á hér á undan, þá er í kerfi Breytinganna litið svo á að sexgröfin séu fyrst og fremst táknmyndir náttúrulögmála og náttúrufyrirbæra, en fyrirbæri og málefni samfélags manna séu leidd af þessum náttúrutáknum, þ.e. afleidd, ekld upprunaleg, og einnig útskýrð á grundvelli þeirra. Sem dæmi má nefna sexgraf 13 | j 1111 tong ren fyj A „samfélag við menn“.21 Eins og nafnið bendir til er þetta tákn samlyndis milli manna, gagnkvæmra áhrifa og víxlverkana samfélags manna, þ.e. ákaflega „mannlegt“ tákn fremur en náttúrulegt. En hvað sem því h'ður þá segir í þeim hluta Vængjanna tíu sem við köllum „ímyndirnar slfyrðar": • [pJA • * Himinn og eldur. Samfélag manna. A þennan hátt flokkar hinn upplýsti ættir manna og aðgrein- ir hluti." Þarna virðist vera um afar hæpna, jafnvel geðþóttakennda afleiðslu að ræða. Þrígröfin = qian „hið skapandi11 og E= li {tjjf „hið viðloðandi" tákna himin og eld. Imyndin er því eldur undir himnum, en túlkun og tenging við samfélag við menn og hinn upplýsta sem flokkar ættir og aðgreinir hluti er í besta falli fremur langsótt, en þó alls ekki óhugsandi. Maður getur séð fyrir sér hinn sameig- inlega eld frumstæðra samfélaga undir stjörnubjörtum himni. Einnig er himinn fyrir ofan okkur og hreint yang, sem er létt og rís; eldur brennur upp, logarnir, reykurinn og heitt loft leita upp. Svo segja má að þarna sé um að ræða sama eða svipaðan ásetning, markmið, stefnu og tilhneigingu. Líkindaályktanir af þessu tagi eru sérstaklega algengar í „Imyndirnar skýrðar". Ályktanir á grundvelli h'kinga eins og sjá má í umræddu dæmi, þ.e. að tákngerv- ing mannlegs samfélags sé leidd af táknum fyrir náttúrulögmál, byggir á þeirri forsendu að á milli manns og himins (sem í þessu sambandi er rétt að skilja sem náttúrulögmálin)” fyrirfinnist nokkurt samræmi, eða tengsl. Þetta er oft nefnt tian ren xiangguan shuo AAIIjflHlýií eða „kennisetningin um gagnkvæm tengsl himins og manns". M.ö.o. þau óbifanlegu lögmál sem náttúröflin stjórnast af eiga sér hhðstæðu í mannlegu samfélagi sem málefni manna stýrast jafn staðfastlega af. Þetta sjónarmið hefur verið notað sem réttlæting þjóðfélagslegra fyrirbæra og sem shkt verið afskaplega áhrifaríkt. Sem dæmi um það er sú stjórnmálalega hug- sjón sem Kínaveldi hefur byggt á síðan fyrir tíma keisaraveldanna, og er það e.t.v. aðalástæða þess að Breytingaritningin hefur verið námsefni tilvonandi embættis- manna í Kína síðan á Han-tímanum. Spurningin er sú hvort þetta hugmyndakerfi um gagnkvæm tengsl himins og manna sé upprunalegt í Breytingafræðum, þ.e. hvort finna megi því stað í ritning- unni sjálfri. Það kemur á daginn að sh'kar vangaveltur sjást í Vængjunum en ekki í hinu elsta lagi textans. 21 „Fellowship with Men“ í þýðingu BaynesAVilhelms. 22 I ofureinfölduðu máli mætti útskýra hugtakið tian eða liiminn sem afar ópersónulegt yfirnátt- úrulegt afl sem stýrir náttúrunni allri en liefur frekar óbein áhrif á málcföi manna.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.