Hugur - 01.06.2008, Side 72

Hugur - 01.06.2008, Side 72
7° Svavar Hrafn Svavarsson útskýringar og heila samræðu, sem er Parmenídes, þar sem hann fæst við svo- nefnda sjálfsegð frummynda.12 Platon fullyrðir að eini hluturinn sem óbrigðullega virðist vera F sé F sjálft, það sem er F í sjálfu sér; með öðrum orðum, frummynd F-sins. Það sem ávallt virðist vera gott er hið góða sjálft, og það sem ávallt virðist vera jafnt er hið jafna sjálft. Þessi tillaga gerir honum kleift að halda því fram að F sjálft sé þekkjanlegt sem F; ef F sjálft virðist óbrigðullega vera F, þá er F sjálft þekkjanlegt sem F. Þetta leiðir aftur til þess að fsjálft er raunverulega F. Reyndar er það svo, samkvæmt Platoni, að eini hluturinn sem er raunverulega Fcr F sjálft; aðeins frummyndirnar eru raunverulegar. Þessi svonefnda sjálfsegð frummynd- anna er þess vegna ekki óþægilegur fylgifiskur frummyndakenningarinnar (eins og stundum er látið í veðri vaka), heldur hornsteinn hennar og það sem bjargar frummyndunum frá því að verða ágreiningi sýndanna að bráð. Aður en við víkjum að rökfærslu Platons í Fœdoni er ekki úr vegi að rifja upp vísun Burnyeats til Austins, sem hafði hæðst að þeim sem hömpuðu mikilvægi þess að sýndir stangast á, eins og Ayer hafði gert. Sá hafði tekið tvær staðhæfingar gildar. Annars vegar hélt hann að við skynjuðum ekki hlutina eins og þeir eru beint og milliliðalaust, enda sýndu blekkingar og skynvillur að eitthvað kæmi á milli okkar og hlutanna.13 Hann hélt þó ekki að spýta væri hvorki bein né bogin fyrst hún virtist ýmist bein eða bogin. Hins vegar hélt hann að fyrst spýtan virðist ýmist bein eða bogin, þá getum við ekki vitað hvort hún sé bein eða bogin. Þetta er þekkingarfræðileg skoðun: sýndir gefa okkur ekki þekkingu. Sýndir skynhluta eru ekki óbrigðular og geta því ekki verið undirstaða þekkingar. Slík undirstaða þarfnast óbrigðulleika, sem er „ein æruverðugasta grýlan í sögu heimspekinnar ... æðandi yfir heimspeki fornaldar, mest áberandi hjá Platoni", eins og Austin segir.14 Ayer og aðrir þóttust finna óbrigðulleikann í skynreyndinni (e. sense-dat- um), sem kom á milli hlutar og skynjanda; um hana verður ekki efast, hún verður ekki leiðrétt. Það sem greinir hana frá sýndinni er einmitt að hún verður ekki leiðrétt: „vitund manns um skynreyndina getur ekki látið blekkjast á sama hátt og skynjun á efnislegum hlut“, segir Ayer.15 Á sama hátt gæti Platon hafa sagt að vitund manns um frummyndina gæti ekki látið blekkjast á sama hátt og skynjun á efnislegum hlut. Tilgangur minn með þessum samanburði á fornmönnum og heimspekingum 20stu aldar er ekki bara sá að sýna að báðir geri sér mat úr því að sýndir stangast á, heldur hvernig þeir gera það. Þeir færa sig ekki einfaldlega frá því að segja að sýndir stangast á til þess að fella dóm um hvernig hlutir séu (eða séu ekki) í raun og veru. Ayer og Platon setja báðir skilyrði fyrir því hvað getur verið viðfang þekkingar sem sýndir fá ekki fullnægt vegna þess að þær eru brigð- ular og leiðréttanlegar. Vitaskuld hélt Platon því ekki fram að skynreyndin væri grundvöllur þekkingarinnar. Hann lagði til frummyndir. Athugum nú hvernig Platon kynnir frummyndir til sögunnar í Fœdoni. 12 Um svonefnda sjálfsegð (e. self-predication) í Parment'desi og hinum yngri miðsamræðum Platons, sjá Meinwald (1991: 97-99,169—72); um almenna greiningu á hugtakinu sjálfsegð í miðsamræð- unum, sjá Malcolm (1991). 13 Ayer (1964 [1940]: kafli 1). 14 Austin (1962:104). 15 Ayer (1964 [1940]: k. 11).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.