Hugur - 01.06.2008, Síða 72

Hugur - 01.06.2008, Síða 72
7° Svavar Hrafn Svavarsson útskýringar og heila samræðu, sem er Parmenídes, þar sem hann fæst við svo- nefnda sjálfsegð frummynda.12 Platon fullyrðir að eini hluturinn sem óbrigðullega virðist vera F sé F sjálft, það sem er F í sjálfu sér; með öðrum orðum, frummynd F-sins. Það sem ávallt virðist vera gott er hið góða sjálft, og það sem ávallt virðist vera jafnt er hið jafna sjálft. Þessi tillaga gerir honum kleift að halda því fram að F sjálft sé þekkjanlegt sem F; ef F sjálft virðist óbrigðullega vera F, þá er F sjálft þekkjanlegt sem F. Þetta leiðir aftur til þess að fsjálft er raunverulega F. Reyndar er það svo, samkvæmt Platoni, að eini hluturinn sem er raunverulega Fcr F sjálft; aðeins frummyndirnar eru raunverulegar. Þessi svonefnda sjálfsegð frummynd- anna er þess vegna ekki óþægilegur fylgifiskur frummyndakenningarinnar (eins og stundum er látið í veðri vaka), heldur hornsteinn hennar og það sem bjargar frummyndunum frá því að verða ágreiningi sýndanna að bráð. Aður en við víkjum að rökfærslu Platons í Fœdoni er ekki úr vegi að rifja upp vísun Burnyeats til Austins, sem hafði hæðst að þeim sem hömpuðu mikilvægi þess að sýndir stangast á, eins og Ayer hafði gert. Sá hafði tekið tvær staðhæfingar gildar. Annars vegar hélt hann að við skynjuðum ekki hlutina eins og þeir eru beint og milliliðalaust, enda sýndu blekkingar og skynvillur að eitthvað kæmi á milli okkar og hlutanna.13 Hann hélt þó ekki að spýta væri hvorki bein né bogin fyrst hún virtist ýmist bein eða bogin. Hins vegar hélt hann að fyrst spýtan virðist ýmist bein eða bogin, þá getum við ekki vitað hvort hún sé bein eða bogin. Þetta er þekkingarfræðileg skoðun: sýndir gefa okkur ekki þekkingu. Sýndir skynhluta eru ekki óbrigðular og geta því ekki verið undirstaða þekkingar. Slík undirstaða þarfnast óbrigðulleika, sem er „ein æruverðugasta grýlan í sögu heimspekinnar ... æðandi yfir heimspeki fornaldar, mest áberandi hjá Platoni", eins og Austin segir.14 Ayer og aðrir þóttust finna óbrigðulleikann í skynreyndinni (e. sense-dat- um), sem kom á milli hlutar og skynjanda; um hana verður ekki efast, hún verður ekki leiðrétt. Það sem greinir hana frá sýndinni er einmitt að hún verður ekki leiðrétt: „vitund manns um skynreyndina getur ekki látið blekkjast á sama hátt og skynjun á efnislegum hlut“, segir Ayer.15 Á sama hátt gæti Platon hafa sagt að vitund manns um frummyndina gæti ekki látið blekkjast á sama hátt og skynjun á efnislegum hlut. Tilgangur minn með þessum samanburði á fornmönnum og heimspekingum 20stu aldar er ekki bara sá að sýna að báðir geri sér mat úr því að sýndir stangast á, heldur hvernig þeir gera það. Þeir færa sig ekki einfaldlega frá því að segja að sýndir stangast á til þess að fella dóm um hvernig hlutir séu (eða séu ekki) í raun og veru. Ayer og Platon setja báðir skilyrði fyrir því hvað getur verið viðfang þekkingar sem sýndir fá ekki fullnægt vegna þess að þær eru brigð- ular og leiðréttanlegar. Vitaskuld hélt Platon því ekki fram að skynreyndin væri grundvöllur þekkingarinnar. Hann lagði til frummyndir. Athugum nú hvernig Platon kynnir frummyndir til sögunnar í Fœdoni. 12 Um svonefnda sjálfsegð (e. self-predication) í Parment'desi og hinum yngri miðsamræðum Platons, sjá Meinwald (1991: 97-99,169—72); um almenna greiningu á hugtakinu sjálfsegð í miðsamræð- unum, sjá Malcolm (1991). 13 Ayer (1964 [1940]: kafli 1). 14 Austin (1962:104). 15 Ayer (1964 [1940]: k. 11).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.