Hugur - 01.06.2008, Page 75

Hugur - 01.06.2008, Page 75
Stokkar og steinar Platons 73 [Sókrates:] Og þekkjum við þetta líka, hvað þetta er?'9 - [Simmías:] Öldungis. Hér er átt við það að þeir þekki hið jafna sjálft, viti hvað það er. Eftir samhenginu að dæma er líklegast að þeir hafi í huga það sem fallist hefur verið á, þ.e. að hið jafna sjálft sé jafnt. Sókrates spyr hvort þeir í raun og veru viti að hið jafna sjálft sé jafnt. Alltént er erfitt að sjá hvað annað þeir hafa í huga. Simmías svarar og segir að þeir geri það. Nú mætti andmæla þessari túlkun, því Platon segir ekki greinilega að það sem við vitum sé að hið jafna sjálft sé jafnt. Kannski hefúr hann eitthvað annað í huga. Hann spyr aðeins hvort við vitum hvað hið jafna sjálft sé. En samhengið hefúr sýnt að þeir hafa viðurkennt að hið jafna sjálft sé jafnt. Sókrates hefúr fengið Simmías til að samsinna því og byijar strax að ræða umsögnina „er jafnt“ og hvernig hún sé notuð um skynhluti og frummyndir (7407-06). Þetta er því eðlileg túlkun á orðaskiptunum. En mestu máli skiptir að önnur túlkun kemur vart til greina,því hvað gætu þeir sagstvita um hvað hið jafna sé annað en að það sé jafnt? Aukin heldur er það einmitt þetta sem Platon telur sig vita: hið jafna sjálft er jafnt. Þess vegna heldur hann því hér fram að við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt. Og síðan snýr hann sér strax að því að spyrja hvernig á þessu standi, að við vitum þetta (74^4). Takist honum að útskýra það hefúr hann útskýrt muninn á þekk- ingu á hinu jafna sjálfú og því sem hann hafði áður kallað þekkingu á skynhlutum (73C6-8).20 Þetta er tilgangur rökfærslunnar: að skýra muninn. Hér segir Platon ekkert um hvort við getum vitað að jafnir steinar og stokkar séu jafnir, heldur að- eins að við skynjum þá svo; tengsl þekkingar og skynhluta eru hér óljós.21 Næsta spurning varðar því upptök þessarar þekkingar á hinu jafna sjálfú (74^4-7): [Sókrates:] Hvaðan fáum við þekkinguna á því? Hlýtur þekkingin ekki að stafa af hlutunum sem við vorum að nefna? Þegar við sáum steina eða stokka eða einhverja aðra jafna hluti, varð okkur hugsað um þetta [hið jafna sjálft] útfrá þeim, þó að þetta [hið jafna sjálft] sé frábrugðið þeim? Þetta er ekki auðskilið. Sókrates spyr hvaðan við fáum „þekkinguna á því“. Hann hefúr þegar sagt að viðfangsefni þekkingarinnar er það sem hið jafna sjálft er, og hefúr í huga að það sé jafnt. Annað kemur vart til greina. Sókrates leggur nú tvennt til. Annars vegar segir hann að okkur verði hugsað til hins jafna sjálfs út frá skynhlutum; skynjun vekur þessa hugsun (sbr. 7308). Hins vegar segir hann að hið jafna sjálft (sem okkur varð hugsað til) sé frábrugðið skynhlutum. Seinna atriðið er nauðsynlegt fyrir hið fyrra; þannig er skilyrðið fyrir upprifjun uppfyllt. '9 Við þýðingu grísku sagnarinnar oida, það sem sá gerir sem býr yfir þekkingu {epistémé), er ýmist notast við vita eðapekkja. 20 I linum 65^11-66^9 hafði Sókrates sagt að það sem hlutur er í eðli sínu sé ekki viðfangsefhi skynj- unar heldur aðeins hugsunar. 21 1 Rikinu kemur greinilega fram að Platon telur ekki að við vitum (cða getum vitað) að jafnir skynhlutir séu jafnir, heldur aðeins að við skynjum þá sem jafna eða höfum þá skoðun að þeir séu jafnir. I Fœdoni orðar hann ekki þessa hugsun á skýran hátt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.