Hugur - 01.06.2008, Síða 75

Hugur - 01.06.2008, Síða 75
Stokkar og steinar Platons 73 [Sókrates:] Og þekkjum við þetta líka, hvað þetta er?'9 - [Simmías:] Öldungis. Hér er átt við það að þeir þekki hið jafna sjálft, viti hvað það er. Eftir samhenginu að dæma er líklegast að þeir hafi í huga það sem fallist hefur verið á, þ.e. að hið jafna sjálft sé jafnt. Sókrates spyr hvort þeir í raun og veru viti að hið jafna sjálft sé jafnt. Alltént er erfitt að sjá hvað annað þeir hafa í huga. Simmías svarar og segir að þeir geri það. Nú mætti andmæla þessari túlkun, því Platon segir ekki greinilega að það sem við vitum sé að hið jafna sjálft sé jafnt. Kannski hefúr hann eitthvað annað í huga. Hann spyr aðeins hvort við vitum hvað hið jafna sjálft sé. En samhengið hefúr sýnt að þeir hafa viðurkennt að hið jafna sjálft sé jafnt. Sókrates hefúr fengið Simmías til að samsinna því og byijar strax að ræða umsögnina „er jafnt“ og hvernig hún sé notuð um skynhluti og frummyndir (7407-06). Þetta er því eðlileg túlkun á orðaskiptunum. En mestu máli skiptir að önnur túlkun kemur vart til greina,því hvað gætu þeir sagstvita um hvað hið jafna sé annað en að það sé jafnt? Aukin heldur er það einmitt þetta sem Platon telur sig vita: hið jafna sjálft er jafnt. Þess vegna heldur hann því hér fram að við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt. Og síðan snýr hann sér strax að því að spyrja hvernig á þessu standi, að við vitum þetta (74^4). Takist honum að útskýra það hefúr hann útskýrt muninn á þekk- ingu á hinu jafna sjálfú og því sem hann hafði áður kallað þekkingu á skynhlutum (73C6-8).20 Þetta er tilgangur rökfærslunnar: að skýra muninn. Hér segir Platon ekkert um hvort við getum vitað að jafnir steinar og stokkar séu jafnir, heldur að- eins að við skynjum þá svo; tengsl þekkingar og skynhluta eru hér óljós.21 Næsta spurning varðar því upptök þessarar þekkingar á hinu jafna sjálfú (74^4-7): [Sókrates:] Hvaðan fáum við þekkinguna á því? Hlýtur þekkingin ekki að stafa af hlutunum sem við vorum að nefna? Þegar við sáum steina eða stokka eða einhverja aðra jafna hluti, varð okkur hugsað um þetta [hið jafna sjálft] útfrá þeim, þó að þetta [hið jafna sjálft] sé frábrugðið þeim? Þetta er ekki auðskilið. Sókrates spyr hvaðan við fáum „þekkinguna á því“. Hann hefúr þegar sagt að viðfangsefni þekkingarinnar er það sem hið jafna sjálft er, og hefúr í huga að það sé jafnt. Annað kemur vart til greina. Sókrates leggur nú tvennt til. Annars vegar segir hann að okkur verði hugsað til hins jafna sjálfs út frá skynhlutum; skynjun vekur þessa hugsun (sbr. 7308). Hins vegar segir hann að hið jafna sjálft (sem okkur varð hugsað til) sé frábrugðið skynhlutum. Seinna atriðið er nauðsynlegt fyrir hið fyrra; þannig er skilyrðið fyrir upprifjun uppfyllt. '9 Við þýðingu grísku sagnarinnar oida, það sem sá gerir sem býr yfir þekkingu {epistémé), er ýmist notast við vita eðapekkja. 20 I linum 65^11-66^9 hafði Sókrates sagt að það sem hlutur er í eðli sínu sé ekki viðfangsefhi skynj- unar heldur aðeins hugsunar. 21 1 Rikinu kemur greinilega fram að Platon telur ekki að við vitum (cða getum vitað) að jafnir skynhlutir séu jafnir, heldur aðeins að við skynjum þá sem jafna eða höfum þá skoðun að þeir séu jafnir. I Fœdoni orðar hann ekki þessa hugsun á skýran hátt.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.