Hugur - 01.06.2008, Page 83

Hugur - 01.06.2008, Page 83
Stokkar og steinar Platons 81 ... Því þessir hlutir eru líka tvíræðir og verða ekki skildir sem tvímæla- laust verandi [Z7] eða ekki verandi [7*], né sem hvort tveggja [bæði F og ekki-F] eða sem hvorugt [hvorki F né ekki-75]. Minnumst orða Sókratesar, að hið raunverulega sé þekkjanlegt, en hið óraunveru- lega óþekkjanlegt. Ef eitthvað er ekki þekkjanlegt sem F, þá er það ekki raunveru- lega F. Nú fréttum við að viðfang skoðunar sé ekki þekkjanlegt, því ómögulegt er að skilja það sem óbrigðuUega F eða sem óbrigðullega ekki-E. Og við vitum hvers vegna viðfang skoðunar er ekki þekkjanlegt: það virðist brigðullega vera F og ekki-/\ Sókrates vill skýra vitsmunaleg tengsl okkar við hluti, og dregur síðan ályktun um verufræðilega stöðu hluta. Yiðföng skoðunar eru þekkingarfræðilega óáreiðanleg. Þessi óáreiðanleiki afhjúpar flöktandi veru viðfangsins, „sem reikar á milh endimarkanna" (479^8-9). Þekkingarfræðileg fullkomnun frummyndanna sýnir hins vegar að þær eru „ætíð samar við sig að öllu leyti“ (47967-8). Þar með er ekki öll sagan sögð um frummyndir. Þeir kaflar sem rýnt var í að ofan segja okkur ekki hvort Platon hafi talið frummyndir ekki aðeins óh'kar skyn- hlutum heldur og aðskildar (en ekki til dæmis innifaldar í þeim). Þeir segja ekki heldur í hvaða skilningi frummyndir eru orsakir skynhluta.41 Né heldur útskýra þeir þau vandamál sem sjálfsegðin gat af sér. Einir og sér skýra þeir ekki ýmsar fullyrðingar Platons um verufræðilega stöðu frummynda. Hins vegar skýra þeir hvernig og hvers vegna hann færði rök fyrir því að frummyndir hlytu að vera veruleikinn sjálfur. Vera, virkileg vera, verður að uppfylla ákveðin skilyrði. Hún verður hvorki til né ferst hún, breytist ekki eða veltur á tíma, aðstæðum eða sjónarhorni. Þetta er sú sýn sem Platon gaf Díotímu í Samdrykkjunni. Það er erfitt að fullnægja þessum skilyrðum sem Platon tók í arf frá Parmenídesi. En ástæða þeirra er ljós. Þeir vildu negla niður viðfangsefni þekkingar. Hin verufræðilegu skilyrði verða til vegna þekkingarfræðilegrar nauðsynjar.44 Heimildir Austin, J. (1962), Sense and Sensibilia (Oxford: Oxford University Press). Ayer, A.J. (1964 [1940]), Tke Foundations of Empirical Knowledge (Lundúnum: Mac- millan). Bostock, D. (1986), P/ato’s Phaedo (Oxford: Clarendon Press). Burnett, J. (1911), P/ato's Phaedo (Oxford: Clarendon Press). Burnyeat, M. (1979), „Conflicting Appearances", Proceedings of the British Academy 65, 69-111. Eyjólfur Kjalar Emilsson (1991), „Inngangur", Ríkið eftir Platon (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag). 41 Sjá Hankinson (1988: 84-98,102-120). 42 Olíkir kaflar þessarar greinar hafa verið fluttir sem fyrirlestrar við Háskóla Islands, háskólana í Osló og Uppsölum, og á Menningarmiðstöð Grikklands í Delfl. Efni síðari hluta greinarinnar eru gerð ítarlegri skil hjá Svavari Hrafni Svavarssyni (2009). Bestu þakkir til Eyjólfs Kjalars Emilssonar, Davids Sedley og Gunnars Harðarsonar fyrir ábendingar og leiðréttingar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.