Hugur - 01.06.2008, Side 88

Hugur - 01.06.2008, Side 88
86 Eyja Margrét Brynjarsdóttir ekki hnöttóttur þó að ég hafi ákveðið að búa til slíkan hlut, óski þess kannski að hluturinn væri hnöttóttur og haldi jafnvel (ranglega) að hluturinn sé hnöttóttur. Víkjum nú að villulausum ágreiningi. Ymsar leiðir hafa verið farnar til að gera grein fyrir ágreiningi en almennt er gert ráð að ágreiningsaðilar staðhæfi eitt- hvað ósamrýmanlegt eða trúi ósamrýmanlegum staðhæfingum.6 Hér er gert ráð fyrir slíkri skilgreiningu. Með ósamrýmanlegum staðhæfingum er átt við stað- hæfingar sem ekki geta báðar verið sannar á sama tíma, þ.e. staðhæfingar sem eru í mótsögn hvor við aðra. Samkvæmt því þá er um ágreining að ræða milli Gvendar og Guddu ef staðhæfing Gvendar, „þátturinn er fyndinn“, er ósamrým- anleg staðhæfingu Guddu, „þátturinn er ekki fyndinn". Ef staðhæfingarnar eru einhverra hluta vegna samrýmanlegar án þess að við áttum okkur á því þá er ekki um raunverulegan ágreining að ræða heldur eitthvað sem við getum kallað sýndarágreining.7 Hugmyndin um að villulaus ágreiningur hljóti að geta ríkt um það hvort hlutur hafi tiltekinn huglægan eiginleika til að bera hefur talsvert aðdráttarafl. Svo virð- ist sem Gvend og Guddu greini á um það hvort þátturinn sé fyndinn en jafnframt virðist það sennilegt að bæði hafi rétt fyrir sér, eða í það minnsta að mögulegt sé að bæði hafi rétt fyrir sér. Er það ekki bara undir smekk (í þessu tilfelli smekk fyrir kímni) hvors um sig komið hvort þátturinn er fyndinn eða ekki? En hugmyndin um villulausan ágreining er nokkuð vafasöm. Hvernig í ósköpunum eiga aðilar sem aðhyllast ósamrýmanlegar staðhæfingar báðir að geta haft rétt fyrir sér? Það krefst jú þess að ósamrýmanlegu staðhæfingarnar séu báðar sannar, sem er ekkert annað en þversögn. Ein leið sem farin hefur verið til að gera grein fyrir villulausum ágreiningi er að setja fram kenningar um að sannleikur eða staðreyndir um afmörkuð svið veru- leikans, eins og það sem við fellum undir smekksatriði, séu afstæð við aðstæður eða sjónarhorn. Aðrir hafa hafnað þessari leið og jafnframt hafnað því að villulaus ágreiningur sé mögulegur. En ef villulaus ágreiningur er ekki möguleikur kemur upp sú spurning hvort hlutir geti þá ekki haft huglæga eiginleika í þeim skilningi sem lýst var hér að ofan. Lagt var upp með það að Gudda og Gvendur hefðu bæði rétt fyrir sér og sú hugmynd að fyndni sé huglægur eiginleiki virðist byggja á því að það hvort skemmtiþátturinn sé fyndinn velti á því hvort Guddu eða Gvendi finnist hann fyndinn. Þýðir þetta að hlutir geti ekki haft huglæga eiginleika nema sannleikurinn geti verið afstæður á tilteknu sviði? I því sem hér fer á eftir mun ég færa rök fyrir því að huglægir eiginleikar hvíli ekki á möguleikanum á villulausum ágreiningi. En fyrst geri ég betur grein fyrir þeim kenningum sem þarna liggja að baki. 6 Sjá t.d. MacFarlane (2007), s. 22 og Kölbel (200^), s. 53-54. Hugmyndir um villulausan ágreining má einnig finna hjá Crispin Wriglit (2001). 7 Hér er fyndni notuð sem dæmi um huglægan eiginleika fyrst og fremst vegna þess að gjarnan er bent á hana sem dæmi um eitthvað sem er smekksatriði. I raun væri hægt að nota sem dæmi hvaða eiginleika sem er svo lengi sem fólki finnst sannfærandi að dómar um það hvort hlutir hafi hann til að bera séu smekksatriði. Satt að segja tel ég ekkert endanlega ljóst hvort fyndni er í raun huglæg með þeim hætti sem hér er lýst en ég ætla ekki nánar út í þá sálma hér.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.