Hugur - 01.06.2008, Síða 88

Hugur - 01.06.2008, Síða 88
86 Eyja Margrét Brynjarsdóttir ekki hnöttóttur þó að ég hafi ákveðið að búa til slíkan hlut, óski þess kannski að hluturinn væri hnöttóttur og haldi jafnvel (ranglega) að hluturinn sé hnöttóttur. Víkjum nú að villulausum ágreiningi. Ymsar leiðir hafa verið farnar til að gera grein fyrir ágreiningi en almennt er gert ráð að ágreiningsaðilar staðhæfi eitt- hvað ósamrýmanlegt eða trúi ósamrýmanlegum staðhæfingum.6 Hér er gert ráð fyrir slíkri skilgreiningu. Með ósamrýmanlegum staðhæfingum er átt við stað- hæfingar sem ekki geta báðar verið sannar á sama tíma, þ.e. staðhæfingar sem eru í mótsögn hvor við aðra. Samkvæmt því þá er um ágreining að ræða milli Gvendar og Guddu ef staðhæfing Gvendar, „þátturinn er fyndinn“, er ósamrým- anleg staðhæfingu Guddu, „þátturinn er ekki fyndinn". Ef staðhæfingarnar eru einhverra hluta vegna samrýmanlegar án þess að við áttum okkur á því þá er ekki um raunverulegan ágreining að ræða heldur eitthvað sem við getum kallað sýndarágreining.7 Hugmyndin um að villulaus ágreiningur hljóti að geta ríkt um það hvort hlutur hafi tiltekinn huglægan eiginleika til að bera hefur talsvert aðdráttarafl. Svo virð- ist sem Gvend og Guddu greini á um það hvort þátturinn sé fyndinn en jafnframt virðist það sennilegt að bæði hafi rétt fyrir sér, eða í það minnsta að mögulegt sé að bæði hafi rétt fyrir sér. Er það ekki bara undir smekk (í þessu tilfelli smekk fyrir kímni) hvors um sig komið hvort þátturinn er fyndinn eða ekki? En hugmyndin um villulausan ágreining er nokkuð vafasöm. Hvernig í ósköpunum eiga aðilar sem aðhyllast ósamrýmanlegar staðhæfingar báðir að geta haft rétt fyrir sér? Það krefst jú þess að ósamrýmanlegu staðhæfingarnar séu báðar sannar, sem er ekkert annað en þversögn. Ein leið sem farin hefur verið til að gera grein fyrir villulausum ágreiningi er að setja fram kenningar um að sannleikur eða staðreyndir um afmörkuð svið veru- leikans, eins og það sem við fellum undir smekksatriði, séu afstæð við aðstæður eða sjónarhorn. Aðrir hafa hafnað þessari leið og jafnframt hafnað því að villulaus ágreiningur sé mögulegur. En ef villulaus ágreiningur er ekki möguleikur kemur upp sú spurning hvort hlutir geti þá ekki haft huglæga eiginleika í þeim skilningi sem lýst var hér að ofan. Lagt var upp með það að Gudda og Gvendur hefðu bæði rétt fyrir sér og sú hugmynd að fyndni sé huglægur eiginleiki virðist byggja á því að það hvort skemmtiþátturinn sé fyndinn velti á því hvort Guddu eða Gvendi finnist hann fyndinn. Þýðir þetta að hlutir geti ekki haft huglæga eiginleika nema sannleikurinn geti verið afstæður á tilteknu sviði? I því sem hér fer á eftir mun ég færa rök fyrir því að huglægir eiginleikar hvíli ekki á möguleikanum á villulausum ágreiningi. En fyrst geri ég betur grein fyrir þeim kenningum sem þarna liggja að baki. 6 Sjá t.d. MacFarlane (2007), s. 22 og Kölbel (200^), s. 53-54. Hugmyndir um villulausan ágreining má einnig finna hjá Crispin Wriglit (2001). 7 Hér er fyndni notuð sem dæmi um huglægan eiginleika fyrst og fremst vegna þess að gjarnan er bent á hana sem dæmi um eitthvað sem er smekksatriði. I raun væri hægt að nota sem dæmi hvaða eiginleika sem er svo lengi sem fólki finnst sannfærandi að dómar um það hvort hlutir hafi hann til að bera séu smekksatriði. Satt að segja tel ég ekkert endanlega ljóst hvort fyndni er í raun huglæg með þeim hætti sem hér er lýst en ég ætla ekki nánar út í þá sálma hér.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.