Hugur - 01.06.2008, Side 90

Hugur - 01.06.2008, Side 90
88 Eyja Margrét Brynjarsdóttir fyndið og það sem gerir það ekki er ófyndið. Skemmtiþátturinn er þá fyndinn ef og aðeins ef Gvendur telur hann fyndinn. I þessu tilviki hefiir Gudda rangt fyrir sér með því að vera ósammála Gvendi þótt ekki sé hægt að segja að það sé með öllu óháð huglægum viðbrögðum hvort eitthvað er fyndið þar sem það er jú háð viðbrögðum eins aðila, þ.e. Gvendar. Hér er því ekki um hreina hluthyggju að ræða í hefðbundnum skilningi þess orðs. Dæmi um eiginleika sem ákveðnir aðilar virðast fá að skilgreina á þennan hátt er „að vera í tísku". Við fáum sendar tillcynn- ingar frá tískupostulum um að víðar buxur séu í tísku í ár og að þröngu buxurnar frá því í fyrra séu ekki lengur í tísku, eða að nú sé í tísku að hafa allt í fjólubláu inni á heimilinu og að réttast sé að fleygja svarthvítu innanstokksmununum sem við fylltum allt með í fyrra. Annað sambærilegt dæmi gæti verið „að vera uppáhalds- matur Guddu“. Tiltekinn réttur hefúr þennan eiginleika ef og aðeins ef Gudda lítur á hann sem uppáhaldsmatinn sinn. En ósennilegt er að þetta geti gilt um alla þá eiginleika sem við viljum líta á sem huglæga með einhverjum hætti, í mörgum tilfellum virðist réttara að gera ráð fyrir að við höfum öll jafnan rétt þegar kemur að ákvörðun viðkomandi eiginleika og h'klega er fyndni einn af þeim. Niðurstaðan af þessum hugleiðingum er að hvað sem öðrum eiginleikum líður þá er fyndni tæpast þannig að hægt sé að halda því fram að Gudda hafi hreinlega rangt fyrir sér ef hún segir skemmtiþáttinn ekki fyndinn. Við sitjum uppi með þá kröfu að Gvendur og Gudda og huglæg afstaða þeirra hafi eitthvað um það að segja hvort þátturinn sé fyndinn. Jafnframt virðist rétt að mæta þeirri kröfu að Gvendur og Gudda séu jafnrétthá þegar skoðanir á fyndni eru annars vegar, fremur en að annað þeirra eigi að vera einhvers konar fyndnieinvaldur sem fái að ákvarða hvað er fyndið. Þetta þýðir að ef um raunverulegan ágreining er að ræða milli Gvendar og Guddu þegar annað segir skemmtiþáttinn fyndinn og hitt neitar því, þá hljóti sá ágreiningur að eiga að vera villulaus. Raunhæfu kostirnir í þessu tilviki eru villulaus ágreiningur eða enginn ágreiningur. Villulaus ágreiningur Ef við ætlum að halda okkur við að ágreiningur ríki milli Guddu og Gvendar (sem við gerum enn um stund) þurfum við sem sagt að gera ráð fyrir því að sá ágrein- ingur sé villulaus. Gudda og Gvendur hafa bæði rétt fyrir sér þegar þau færa fram tvær ósamrýmanlegar staðhæfingar. Hvernig í ósköpunum er það hægt? Eins og gefur að skilja hefur einmitt þetta staðið í sumum en þessi möguleiki virðist gera ráð fyrir einhvers konar afstæðiskenningu um sannleika, það er að einhvern veg- inn geti það bæði verið satt og ósatt að skemmtiþátturinn sé fyndinn. Sú hugmynd að sannleikurinn geti verið afstæður hefur þótt tortryggileg meðal þorra heimspekinga, ef ekki fjarstæðukennd. Annað hvort er setning sönn eða ósönn, en hún getur ómögulega verið hvort tveggja. Þetta er til dæmis sú mynd af sannleikanum sem Þorsteinn Gylfason bregður upp og ekki er annað hægt en kinka kolli við lesturinn:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.