Hugur - 01.06.2008, Page 90

Hugur - 01.06.2008, Page 90
88 Eyja Margrét Brynjarsdóttir fyndið og það sem gerir það ekki er ófyndið. Skemmtiþátturinn er þá fyndinn ef og aðeins ef Gvendur telur hann fyndinn. I þessu tilviki hefiir Gudda rangt fyrir sér með því að vera ósammála Gvendi þótt ekki sé hægt að segja að það sé með öllu óháð huglægum viðbrögðum hvort eitthvað er fyndið þar sem það er jú háð viðbrögðum eins aðila, þ.e. Gvendar. Hér er því ekki um hreina hluthyggju að ræða í hefðbundnum skilningi þess orðs. Dæmi um eiginleika sem ákveðnir aðilar virðast fá að skilgreina á þennan hátt er „að vera í tísku". Við fáum sendar tillcynn- ingar frá tískupostulum um að víðar buxur séu í tísku í ár og að þröngu buxurnar frá því í fyrra séu ekki lengur í tísku, eða að nú sé í tísku að hafa allt í fjólubláu inni á heimilinu og að réttast sé að fleygja svarthvítu innanstokksmununum sem við fylltum allt með í fyrra. Annað sambærilegt dæmi gæti verið „að vera uppáhalds- matur Guddu“. Tiltekinn réttur hefúr þennan eiginleika ef og aðeins ef Gudda lítur á hann sem uppáhaldsmatinn sinn. En ósennilegt er að þetta geti gilt um alla þá eiginleika sem við viljum líta á sem huglæga með einhverjum hætti, í mörgum tilfellum virðist réttara að gera ráð fyrir að við höfum öll jafnan rétt þegar kemur að ákvörðun viðkomandi eiginleika og h'klega er fyndni einn af þeim. Niðurstaðan af þessum hugleiðingum er að hvað sem öðrum eiginleikum líður þá er fyndni tæpast þannig að hægt sé að halda því fram að Gudda hafi hreinlega rangt fyrir sér ef hún segir skemmtiþáttinn ekki fyndinn. Við sitjum uppi með þá kröfu að Gvendur og Gudda og huglæg afstaða þeirra hafi eitthvað um það að segja hvort þátturinn sé fyndinn. Jafnframt virðist rétt að mæta þeirri kröfu að Gvendur og Gudda séu jafnrétthá þegar skoðanir á fyndni eru annars vegar, fremur en að annað þeirra eigi að vera einhvers konar fyndnieinvaldur sem fái að ákvarða hvað er fyndið. Þetta þýðir að ef um raunverulegan ágreining er að ræða milli Gvendar og Guddu þegar annað segir skemmtiþáttinn fyndinn og hitt neitar því, þá hljóti sá ágreiningur að eiga að vera villulaus. Raunhæfu kostirnir í þessu tilviki eru villulaus ágreiningur eða enginn ágreiningur. Villulaus ágreiningur Ef við ætlum að halda okkur við að ágreiningur ríki milli Guddu og Gvendar (sem við gerum enn um stund) þurfum við sem sagt að gera ráð fyrir því að sá ágrein- ingur sé villulaus. Gudda og Gvendur hafa bæði rétt fyrir sér þegar þau færa fram tvær ósamrýmanlegar staðhæfingar. Hvernig í ósköpunum er það hægt? Eins og gefur að skilja hefur einmitt þetta staðið í sumum en þessi möguleiki virðist gera ráð fyrir einhvers konar afstæðiskenningu um sannleika, það er að einhvern veg- inn geti það bæði verið satt og ósatt að skemmtiþátturinn sé fyndinn. Sú hugmynd að sannleikurinn geti verið afstæður hefur þótt tortryggileg meðal þorra heimspekinga, ef ekki fjarstæðukennd. Annað hvort er setning sönn eða ósönn, en hún getur ómögulega verið hvort tveggja. Þetta er til dæmis sú mynd af sannleikanum sem Þorsteinn Gylfason bregður upp og ekki er annað hægt en kinka kolli við lesturinn:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.