Hugur - 01.06.2008, Side 93

Hugur - 01.06.2008, Side 93
Skilið á milli 9i Agreiningi hafnað Hér að ofan höfum við skoðað hvernig gera má grein fyrir ágreiningi milli Gvendar og Guddu um það hvort skemmtiþátturinn sé fyndinn. En er um raunverulegan ágreining að ræða? Ymsir hafa einmitt haldið því fram að í tilvikum sem þessu sé í besta falli um sýndarágreining að ræða. Það sem Gudda og Gvendur staðhæfa er þá eftir allt saman samrýmanlegt og þannig er ekkert vandamál að þau hafi bæði rétt fyrir sér. Ein þeirra kenninga sem kveða á um þetta er svokölluð samhengis- hyggja (e. contextualism eða indexical relativism) sem notið hefiir umtalsverðs fylgis undanfarin ár í þekkingarfræði og málspeki. I þekkingarfræðinni snýst hún fyrst og fremst um það að merking staðhæfingar á borð við „Stína veit að Palli er í bænum“ sé afstæð við þann sem setur fram staðhæfinguna og aðstæður hans. Samhengishyggjan er því í grunninn málspekileg kenning og það er sá þáttur hennar sem skoðaður verður hér. Samkvæmt samhengishyggju er merking þess sem sagt er þegar eiginleiki á borð við fyndni er eignaður einhverjum hlut alltaf bundin aðstæðum þess sem talar og því samhengi sem hann talar í. Vissulega fela flestar kenningar um merk- ingu það í sér að hún sé á einhvern hátt bundin aðstæðum en samkvæmt sam- hengishyggjunni er merkingin enn tengdari aðstæðum en aðrar kenningar gera ráð fyrir. Samhengishyggja kveður á um að þegar Gvendur segir „þátturinn er fyndinn" merki það í raun „þátturinn er fyndinn-fyrir-Gvend“ og að staðhæf- ing Guddu merki „þátturinn er ekki fyndinn-fyrir-Guddu". Staðhæfingar þeirra tveggja eru því samrýmanlegar, þátturinn getur vel haft eiginleikann fyndinn- fyrir-Gvend án þess að hafa eiginleikannfyndinn-fyrir-Guddu þar sem þar er um tvo mismunandi eiginleika að ræða. Þarna er ekki um ágreining að ræða frekar en þegar Gvendur segir „Ég heiti Gvendur" og Gudda segir „Ég heiti ekki Gvend- ur“. Það er ekkert ósamrýmanlegt við staðhæfingarnar sem Gvendur og Gudda setja fram.12 Það sem samhengishyggjan telur afstætt er sem sagt merking þess sem sagt er en ekki sannleikurinn eða staðreyndirnar. Notkunarsamhengi Kaplans kem- ur þarna líka við sögu. Það þarf reyndar ekki samhengishyggju til að líta svo á að merking þess sem sagt er ákvarðist af notkunarsamhenginu; það er nokkuð útbreidd skoðun meðal málspekinga og hefúr verið um skeið. Samkvæmt sam- hengishyggjunni hefúr notkunarsamhengið þó róttækari áhrif á merkinguna en hin hefðbundnari mynd kveður á um. Merking setningar á borð við „x er fyndið" ákvarðast alltaf í samhengi við þann sem talar á svipaðan hátt og merking setn- ingarinnar „ég er hér“ ákvarðast alltaf í samhengi við þann sem talar og staðsetn- ingu hans. Þegar Gvendur segir „Eg heiti Gvendur" er tilvísun orðsins ég hann sjálfúr en þegar Gudda segir „Ég heiti Gvendur" er tilvísun orðsins ég önnur, eða Gudda. Þar af leiðandi er merkingin mismunandi eftir því hver talar og „Eg heiti Gvendur" úr munni Gvendar er ekki sama staðhæfingin og „Eg heiti Gvendur" úr >2 Dæmi um samhengishyggju af þessari gerð má finna hjá Cohen (2005), DeRose (2004; 2005) og Glanzberg (2007). Hana má m.a. rekja til hugmynda Davids Lewis í greininni „Scorekeeping in a Language Game“ (1979).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.