Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 93

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 93
Skilið á milli 9i Agreiningi hafnað Hér að ofan höfum við skoðað hvernig gera má grein fyrir ágreiningi milli Gvendar og Guddu um það hvort skemmtiþátturinn sé fyndinn. En er um raunverulegan ágreining að ræða? Ymsir hafa einmitt haldið því fram að í tilvikum sem þessu sé í besta falli um sýndarágreining að ræða. Það sem Gudda og Gvendur staðhæfa er þá eftir allt saman samrýmanlegt og þannig er ekkert vandamál að þau hafi bæði rétt fyrir sér. Ein þeirra kenninga sem kveða á um þetta er svokölluð samhengis- hyggja (e. contextualism eða indexical relativism) sem notið hefiir umtalsverðs fylgis undanfarin ár í þekkingarfræði og málspeki. I þekkingarfræðinni snýst hún fyrst og fremst um það að merking staðhæfingar á borð við „Stína veit að Palli er í bænum“ sé afstæð við þann sem setur fram staðhæfinguna og aðstæður hans. Samhengishyggjan er því í grunninn málspekileg kenning og það er sá þáttur hennar sem skoðaður verður hér. Samkvæmt samhengishyggju er merking þess sem sagt er þegar eiginleiki á borð við fyndni er eignaður einhverjum hlut alltaf bundin aðstæðum þess sem talar og því samhengi sem hann talar í. Vissulega fela flestar kenningar um merk- ingu það í sér að hún sé á einhvern hátt bundin aðstæðum en samkvæmt sam- hengishyggjunni er merkingin enn tengdari aðstæðum en aðrar kenningar gera ráð fyrir. Samhengishyggja kveður á um að þegar Gvendur segir „þátturinn er fyndinn" merki það í raun „þátturinn er fyndinn-fyrir-Gvend“ og að staðhæf- ing Guddu merki „þátturinn er ekki fyndinn-fyrir-Guddu". Staðhæfingar þeirra tveggja eru því samrýmanlegar, þátturinn getur vel haft eiginleikann fyndinn- fyrir-Gvend án þess að hafa eiginleikannfyndinn-fyrir-Guddu þar sem þar er um tvo mismunandi eiginleika að ræða. Þarna er ekki um ágreining að ræða frekar en þegar Gvendur segir „Ég heiti Gvendur" og Gudda segir „Ég heiti ekki Gvend- ur“. Það er ekkert ósamrýmanlegt við staðhæfingarnar sem Gvendur og Gudda setja fram.12 Það sem samhengishyggjan telur afstætt er sem sagt merking þess sem sagt er en ekki sannleikurinn eða staðreyndirnar. Notkunarsamhengi Kaplans kem- ur þarna líka við sögu. Það þarf reyndar ekki samhengishyggju til að líta svo á að merking þess sem sagt er ákvarðist af notkunarsamhenginu; það er nokkuð útbreidd skoðun meðal málspekinga og hefúr verið um skeið. Samkvæmt sam- hengishyggjunni hefúr notkunarsamhengið þó róttækari áhrif á merkinguna en hin hefðbundnari mynd kveður á um. Merking setningar á borð við „x er fyndið" ákvarðast alltaf í samhengi við þann sem talar á svipaðan hátt og merking setn- ingarinnar „ég er hér“ ákvarðast alltaf í samhengi við þann sem talar og staðsetn- ingu hans. Þegar Gvendur segir „Eg heiti Gvendur" er tilvísun orðsins ég hann sjálfúr en þegar Gudda segir „Ég heiti Gvendur" er tilvísun orðsins ég önnur, eða Gudda. Þar af leiðandi er merkingin mismunandi eftir því hver talar og „Eg heiti Gvendur" úr munni Gvendar er ekki sama staðhæfingin og „Eg heiti Gvendur" úr >2 Dæmi um samhengishyggju af þessari gerð má finna hjá Cohen (2005), DeRose (2004; 2005) og Glanzberg (2007). Hana má m.a. rekja til hugmynda Davids Lewis í greininni „Scorekeeping in a Language Game“ (1979).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.