Hugur - 01.06.2008, Page 106

Hugur - 01.06.2008, Page 106
104 Olafur PállJðnsson óendanleg illvirki vegna þess að það sem hann gerði, það gerði hann ekki af sér- stökum ástæðum heldur af vanmætti til að skoða hvaða ástæður sem var. Þetta þýddi að hann var fær um að fremja illvirki af hvaða ástæðu sem var og því átti geta hans til illra verka sér engin takmörk. Það er gegn svona böli sem hugsunin sem slík kann að brynja okkur, böli sem stafar ekki af illu innræti heldur af getuleysi til að hugsa. Og það er á þennan hátt sem gagnrýnin hugsun - eða það að vera gagnrýnin manneskja — ver okkur gegn því að reisa illskunni minnisvarða á borð við útrýmingarbúðir nasista. I okkar daglega amstri þar sem við verðum stöðugt fyrir áreiti af umhverfinu og þar sem umhverfið kallar á að við gerum eitthvað - kallar á athafnir frekar en íhugun - þar kemur vindur hugsunarinnar sér vel. Hann fær okkur til að staldra við, taka okkur frí frá síbyljunni og eiga samræðu við okkur sjálf. Arendt orðar þetta með eftirfarandi hætti: Það sem vindur hugsunarinnar skilur eftir sig er ekki þekking; það er hæfileikinn til að greina rétt frá röngu, fagurt frá ljótu. Og þetta get- ur vissulega komið í veg fyrir hörmungar, að minnsta kosti hjá sjálfri mér ...9 Hér birtist ákveðin mynd af hinni gagnrýnu manneskju. Að vera gagnrýninn er ekki það sama og að búa yfir þekkingu, og það að leita þekkingar er ekki endilega það sama og að vera gagnrýnin manneskja. Hugsuðurinn hans Rodins á að ýmsu leyti vel við hér, því hann hefúr sest niður til að íhuga málið - hann hefur leyft vindi hugsunarinnar að blása. Það sem ég hef verið að beina sjónum að, með hjálp Hönnuh Arendt, varðar það hvort hugsuðurinn standi aftur upp og hvað hann taki sér þá fyrir hendur. Þessar hugmyndir Hönnuh Arendt um eðli hugsunarinnar bera með sér endur- óm af grískum hugmyndum um skynsemi og þekkingu. I vísindum Grikkja voru spurningar um verðmæti eiginlegur hluti vísindanna. Skynsamleg rannsókn á náttúrunni innihélt rannsókn á því hvað væri gott eða farsælt fyrir mannlegt h'f. Þetta var svo vegna þess að sjálft skynsemishugtakið var gildishlaðið. I nútíman- um virðist hinsvegar viðtekið að skynsemi snúist fyrst og fremst um að leita hag- kvæmra leiða að gefnu marki. Hér er skynsemin tæknileg - skynsemishugtakið er tæknilegt hagfræðilegt hugtak. Viðfangsefni skynseminnar er val á leiðum að settu marki en ekki val á sjálfú markmiðinu.10 Þetta tæknilega skynsemishugtak er fyrirferðarmikið í vestrænum vísindum ekki síður en í vestrænni hugsun almennt. Það birtist e.t.v. skýrast í þeirri raunhyggju sem reið húsum í rökgreiningarheimspeki á fyrri hluta 20. aldar. Þar var gildis- dómum vísað frá sem merkingarleysum og hludeysi talið ein af helstu dygðum vísindanna. Og þótt hugmyndin um hlutleysi vísindanna sé nú löngu fyrir borð 9 Hannah Arendt, „Thinking and moral considerations", bls. 189. 10 Max Weber gerir viðlíka greinarmun á Wertrationalitát og Zweckrationalitát - kenning hans var einmitt sú að rökvís kapítalismi vaeri í þann veginn að smætta skynsemishugtakið í hið síðara. (Ég þakka Geir Sigurðssyni fyrir þessa ábendingu.)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.