Hugur - 01.06.2008, Side 116

Hugur - 01.06.2008, Side 116
Maurice Merleau-Ponty 114 spyr sig að því hvort heimspeki sem nær ekki einu sinni að skilgreina sjálfa sig verðskuldi alla þá athygli sem hún hefiir hlotið, og hvort hér sé ekki fremur um að ræða goðsögn eða tískufyrirbæri. En þó svo væri þyrfti engu að síður að skilja dýrðarljóma þessarar goðsagnar og upptök þessarar tísku. I anda heimspekilegrar alvöru mættí segja: Fyrirbæra- frœðin er stunduð og viðurkennd sem hugsunarháttur eða stíll, hún er til sem hreyf- ing áður en hún kemst til fullrar heimspekilegrar vitundar. Hún hefur lengi verið í mótun og fylgjendur hennar sjá hana að verki út um allt, einkum í ritum Hegels og Kierkegaards, en einnig hjá Marx, Nietzsche og Freud. Engu að síður myndi textafræðileg athugun á þessum ritum ekkert leiða í ljós. I verkunum finnum við aðeins þá merkingu sem við leggjum í þau, og hafi nokkur saga nokkurn tíma þurft túlkunar við, þá er það saga heimspekinnar. Einingu fyrirbærafræðinnar og raunverulegrar merkingar hennar finnum við í okkur sjálfum. Vandinn felst ekki í því að tína til tilvitnanir heldur í því að ákvarða og hlutgera þá jyrirbærafrteði jyrir okkur sem veldur því að margir samtímamenn sem lesið hafa rit Husserls eða Heideggers fá á tilfinninguna að þeir séu ekki að kynnast nýrri heimspeki heldur rekast á eitthvað sem þeir áttu von á. Fyrirbærafræði er ekki hægt að nálgast nema með fyrirbærafræðilegri aðferð. Við skulum því leitast við að tengja saman á skipulegan hátt hin margfrægu stef hennar eins og þau hafa tvinnast saman af sjálfu sér í lífi okkar. Þá munum við ef til vill skilja hvers vegna fyrirbærafræðin hefur verið svo lengi í mótun, sem óráðin gáta og óuppfyllt fyrirheit. * Málið snýst um að lýsa en ekki útskýra eða sundurgreina. Þessi fyrstu fyrirmæli Husserls til fyrirbærafræðinnar í burðarliðnum, um að vera „lýsandi sálarfræði" og snúa aftur „til hlutanna sjálfra", eru fyrst og fremst afneitun á vísindunum. Ég er ekki niðurstaða eða skurðpunktur óh'kra orsakakeðja sem ákvarða h'kama minn eða „sálarlíf'. Mér er fyrirmunað að skilja sjálfan mig sem ekkert annað en h'tíð brot af heiminum, sem einfalt viðfang líffræðinnar, sálarfræðinnar og félags- fræðinnar, né heldur get ég látið heim vísindanna fanga mig. Allt sem ég veit um heiminn, að því meðtöldu sem vísindin hafa látið mér í té, hvílir á eigin við- horfum eða upplifun af heiminum, og án þessara viðhorfa og þessarar upplifunar væri táknmál vísindanna merkingarlaust. Heimsmynd vísindanna er grundvölluð á heimi upphfunarinnar, og ef við viljum gera okkur skýra grein fyrir vísindunum og meta merkingu þeirra og verksvið nákvæmlega verðum við að byrja á því að endurvekja hina upprunalegu upplifun sem við öðlumst af heiminum, þá upplifim sem vísindin eru reist á. Vísindin hafa ekki og munu aldrei, eðh sínu samkvæmt, öðlast sömu tilfinningu fyrir verunni og heimur skynjunarinnar af þeirri einföldu ástæðu að þau ákvarða og útskýra heiminn. Ég er hvorki „lifandi vera“ né „maður“ eða „vitund" með öllum þeim einkennum sem dýrafræði, samfélagsgreining eða aðleiðslusálarfræði eigna þessum óhku afurðum náttúrunnar eða sögunnar. Ég er hin algilda uppspretta og tilvera mín hlýst ekki af því sem á undan mér kemur né heldur af náttúrulegu eða félagslegu umhverfi, heldur beinist hún að þeim og heldur þeim uppi, því það er ég sem ljæ þessari hefð tilveru fyrir mig (og þar með
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.