Hugur - 01.06.2008, Side 118

Hugur - 01.06.2008, Side 118
ii6 Maurice Merleau-Ponty in hefur átt sér stað. Yfirveguð greining telur sig feta stíg hinnar undangengnu mótunar í öfuga átt og finna í hinum „innra manni“, svo notað sé orðalag heil- ags Agústínusar, mótandi afl sem jafngilti þessum innra manni allt frá upphafi. Þannig leiðir yfirvegunin út í öfgar og kemur sér fyrir í sjálfsveru sem ekkert fær grandað og býr handan veru og tíma. En þarna er mikill einfeldningsháttur á ferð, eða réttara sagt mjög ófullkomin yfirvegun sem missir sjónar á uppruna sínum. Ég byrja að yfirvega, yfirvegun mín er yfirvegun á einhverju óyfirveguðu, og hún getur ekki verið óafvitandi um sjálfa sig sem atburð, því að þá h'tur hún á sig sem sannkallaða sköpun, sem breytingu á innviðum vitundarinnar. Það tilheyrir yfirveguninni að uppgötva heiminn fyrir utan eigin athafnir - þann heim sem er sjálfsverunni gefinn af því að sjálfsveran er gefin sjálfri sér. Hinu raunverulega þarf að lýsa en ekki búa það til eða móta það. Þetta merkir að ég get ekki dregið skynjunina í dilk með samhæfingum af toga dóma, athafna eða umsagna. Skyn- svið mitt er á hverju augabragði þakið leiftrum, skrjáfi og hverfulli snertingu sem ég er ófær um að tengja nákvæmlega hinu skynjanlega samhengi en staðset þó umsvifalaust í heiminum og rugla aldrei saman við dagdrauma mína. Á hverju andartaki umlyk ég hka hlutina draumsýnum mínum og ímynda mér hluti og persónur sem eru þeirrar gerðar að nærvera þeirra stangast ekki á við samhengið, en engu að síður renna þau ekki saman við heiminn; þau eru á undan heiminum, á leiksviði ímyndunaraflsins. Væri raunveruleiki skynjunar minnar eingöngu grundvallaður á innra samræmi „eftirmynda" \„repre'sentations“] hlyti hún ætíð að vera hikandi; þá væri ég ofurseldur ágiskunum og þyrfti á hverju augabragði að leysa í sundur falskar samhæfingar mínar og tengja afbrigðileg fyrirbæri, sem ég hefði áður útilokað frá raunveruleikanum, að nýju við hann. En málum er alls ekki háttað á þennan veg. Hið raunverulega er þéttur vefur sem lætur ekki dóma okkar ráða því hvaða furðumyndir hann tekur á sig eða hvaða afurðum ímynd- unarafls okkar, jafnvel hinum sennilegustu, hann vísar frá sér. Skynjunin er ekki vísindi um heiminn, hún er ekki einu sinni athöfn eða meðvituð afstaða. Hún er sá grunnur sem allar athafnir spretta af og jafnframt sú forsenda sem þær ganga út frá. Heimurinn er ekki viðfang sem fylgir ákveðnum mótunarlögmálum sem ég hef í fórum mínum, heldur náttúrulegt umhverfi eða svið allra hugsana minna og ljósra skynjana. Sannleikurinn „býr“ ekki aðeins í hinum „innra manni“4 eða, réttara sagt, það er enginn innri maður til; maðurinn er í heiminum og það er í heiminum sem hann öðlast þekkingu á sjálfum sér. Þegar ég sný mér að sjálfum mér og geng út frá kreddum viðtekinna skoðana eða vísindanna er það ekki upp- spretta innri sannleika sem verður fyrir mér, heldur sjálfsvera helguð heiminum. * I þessu ljósi ber að skoða eiginlega merkingu hinnar frægu afturfærslu fyrirbæra- fræðinnar. Vafalaust er þar komið það úrlausnarefni sem Husserl varði mestum tíma í að gera sjálfum sér ljósa grein fyrir - og um ekkert úrlausnarefni varð hon- um jafn tíðrætt eins og marka má afþví veigamikla hlutverki sem „vandinn um 4 ,Jn te redi; in interiore homine habitat veritas“ segir heilagur Ágústínus.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.