Hugur - 01.06.2008, Page 118

Hugur - 01.06.2008, Page 118
ii6 Maurice Merleau-Ponty in hefur átt sér stað. Yfirveguð greining telur sig feta stíg hinnar undangengnu mótunar í öfuga átt og finna í hinum „innra manni“, svo notað sé orðalag heil- ags Agústínusar, mótandi afl sem jafngilti þessum innra manni allt frá upphafi. Þannig leiðir yfirvegunin út í öfgar og kemur sér fyrir í sjálfsveru sem ekkert fær grandað og býr handan veru og tíma. En þarna er mikill einfeldningsháttur á ferð, eða réttara sagt mjög ófullkomin yfirvegun sem missir sjónar á uppruna sínum. Ég byrja að yfirvega, yfirvegun mín er yfirvegun á einhverju óyfirveguðu, og hún getur ekki verið óafvitandi um sjálfa sig sem atburð, því að þá h'tur hún á sig sem sannkallaða sköpun, sem breytingu á innviðum vitundarinnar. Það tilheyrir yfirveguninni að uppgötva heiminn fyrir utan eigin athafnir - þann heim sem er sjálfsverunni gefinn af því að sjálfsveran er gefin sjálfri sér. Hinu raunverulega þarf að lýsa en ekki búa það til eða móta það. Þetta merkir að ég get ekki dregið skynjunina í dilk með samhæfingum af toga dóma, athafna eða umsagna. Skyn- svið mitt er á hverju augabragði þakið leiftrum, skrjáfi og hverfulli snertingu sem ég er ófær um að tengja nákvæmlega hinu skynjanlega samhengi en staðset þó umsvifalaust í heiminum og rugla aldrei saman við dagdrauma mína. Á hverju andartaki umlyk ég hka hlutina draumsýnum mínum og ímynda mér hluti og persónur sem eru þeirrar gerðar að nærvera þeirra stangast ekki á við samhengið, en engu að síður renna þau ekki saman við heiminn; þau eru á undan heiminum, á leiksviði ímyndunaraflsins. Væri raunveruleiki skynjunar minnar eingöngu grundvallaður á innra samræmi „eftirmynda" \„repre'sentations“] hlyti hún ætíð að vera hikandi; þá væri ég ofurseldur ágiskunum og þyrfti á hverju augabragði að leysa í sundur falskar samhæfingar mínar og tengja afbrigðileg fyrirbæri, sem ég hefði áður útilokað frá raunveruleikanum, að nýju við hann. En málum er alls ekki háttað á þennan veg. Hið raunverulega er þéttur vefur sem lætur ekki dóma okkar ráða því hvaða furðumyndir hann tekur á sig eða hvaða afurðum ímynd- unarafls okkar, jafnvel hinum sennilegustu, hann vísar frá sér. Skynjunin er ekki vísindi um heiminn, hún er ekki einu sinni athöfn eða meðvituð afstaða. Hún er sá grunnur sem allar athafnir spretta af og jafnframt sú forsenda sem þær ganga út frá. Heimurinn er ekki viðfang sem fylgir ákveðnum mótunarlögmálum sem ég hef í fórum mínum, heldur náttúrulegt umhverfi eða svið allra hugsana minna og ljósra skynjana. Sannleikurinn „býr“ ekki aðeins í hinum „innra manni“4 eða, réttara sagt, það er enginn innri maður til; maðurinn er í heiminum og það er í heiminum sem hann öðlast þekkingu á sjálfum sér. Þegar ég sný mér að sjálfum mér og geng út frá kreddum viðtekinna skoðana eða vísindanna er það ekki upp- spretta innri sannleika sem verður fyrir mér, heldur sjálfsvera helguð heiminum. * I þessu ljósi ber að skoða eiginlega merkingu hinnar frægu afturfærslu fyrirbæra- fræðinnar. Vafalaust er þar komið það úrlausnarefni sem Husserl varði mestum tíma í að gera sjálfum sér ljósa grein fyrir - og um ekkert úrlausnarefni varð hon- um jafn tíðrætt eins og marka má afþví veigamikla hlutverki sem „vandinn um 4 ,Jn te redi; in interiore homine habitat veritas“ segir heilagur Ágústínus.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.