Hugur - 01.06.2008, Page 121

Hugur - 01.06.2008, Page 121
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 119 skynsemi og hins náttúrulega viðhorfs - þvert á móti eru þau einmitt hið eilífa viðfangsefni heimspekinnar - heldur er um það að ræða að vegna þess að gengið er út frá þessum sannindum sem forsendum allrar hugsunar „segja þau sig sjálf' og til þess að vekja þau upp og leiða þau í ljós verðum við að losna úr viðjum þeirra stundarkorn. Eugen Rnk, aðstoðarmaður Husserls, hefur án efa komist manna best að orði um afturfærsluna er hann talaði um „undrunina" andspænis heim- inum.6 Yfirvegunin felst ekki í því að draga sig út úr heiminum og inn í einingu vitundarinnar sem þá er skilin sem grundvöllur heimsins, heldur í því að stíga til baka í því skyni að sjá afbrigði hins forskilvitlega blossa upp. Yfirvegunin slakar á þráðum ætlandinnar sem tengja okkur við heiminn í þeim tilgangi að leiða þá í ljós. Yfirvegunin ein er vitund um heiminn af því að hún afhjúpar hann sem framandi og mótsagnakenndan. Hið forskilvidega hjá Husserl er ekki það sama og hjá Kant, og Husserl sakar kantíska heimspeki um að vera „veraldleg" heim- speki af því að hún notfærir sér samband okkar við heiminn, sem er hreyfiaflið í hinni forskilvitlegu afleiðslu, og kemur heiminum fyrir innan sjálfsverunnar, í stað þess að undrast andspænis sambandi okkar við heiminn og líta þannig á sjálfsveruna að hún beinist út fyrir sjálfa sig á vit heimsins. Allur sá misskilningur sem átti sér stað í viðskiptum Husserls við túlkendur sína, við „andófsmenn“ úr röðum tilvistarsinna og að lokum við sjálfan sig sprettur af því að til þess að sjá heiminn og ná tökum á honum sem þverstæðu verðum við að láta af því að vera heimavön í honum, og að af þessu uppátæki getum við ekkert lært annað en það að heimurinn sprettur fram að ástæðulausu. Helsti lærdómurinn sem draga má af afturfærslunni er sá að fullkomin afturfærsla er ómöguleg. Þar er komin ástæða þess að Husserl tekst sífellt að nýju á við spurninguna um það hvort afturfærslan sé möguleg. Værum við hinn algjöri andi væri afturfærslan engum vandkvæðum bundin. En úr því að við erum þvert á móti í heiminum, og úr því að meira að segja yfirveganir okkar eiga sér stað í flæði tímans sem þær reyna að ná tökum á (af því að þær sicb einströmen, smeygja sér inn í strauminn, eins og Husserl segir), fyrirfinnst engin hugsun sem spannar afla okkar hugsun. Heimspekingurinn er eilífur byrjandi, segir einnig í hinum óútgefnu ritum Husserls. Þetta merkir að hann gengur ekki að neinu því vísu sem mennirnir eða vísindin telja sig vita. Þetta merkir einnig að heimspekin getur heldur ekki gengið að sjálfri sér vísri í þeim sannindum sem henni hefur tekist að halda fram, að hún verður ætíð endurnýjuð atrenna að þessari byrjun, að hún er í heild sinni lýsing á þessari byrjun og að lokum að róttæk yfirvegun er vitund um að vera háður óyfirveguðu lífi sem er upprunaleg, varanleg og endanleg staðsetning hennar. Þess vegna skjátlast þeim hrapallega sem hafa fltið svo á að fyrirbærafræðileg afturfærsla sé ávísun á hug- hyggjuheimspeki - öllu heldur vísar hún á tilvistarheimspekina: „In-der- Welt- Sein“ (,,vera-í-heiminum“) hjá Heidegger birtist einvörðungu á grunni hinnar fyrirbærafræðilegu afturfærslu. * 6 Eugen Fink, Diephánomenologische Philosophie EdmundHusserls in dergegenwáríigen Kritik, s. 331 o.áfr.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.