Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 121

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 121
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 119 skynsemi og hins náttúrulega viðhorfs - þvert á móti eru þau einmitt hið eilífa viðfangsefni heimspekinnar - heldur er um það að ræða að vegna þess að gengið er út frá þessum sannindum sem forsendum allrar hugsunar „segja þau sig sjálf' og til þess að vekja þau upp og leiða þau í ljós verðum við að losna úr viðjum þeirra stundarkorn. Eugen Rnk, aðstoðarmaður Husserls, hefur án efa komist manna best að orði um afturfærsluna er hann talaði um „undrunina" andspænis heim- inum.6 Yfirvegunin felst ekki í því að draga sig út úr heiminum og inn í einingu vitundarinnar sem þá er skilin sem grundvöllur heimsins, heldur í því að stíga til baka í því skyni að sjá afbrigði hins forskilvitlega blossa upp. Yfirvegunin slakar á þráðum ætlandinnar sem tengja okkur við heiminn í þeim tilgangi að leiða þá í ljós. Yfirvegunin ein er vitund um heiminn af því að hún afhjúpar hann sem framandi og mótsagnakenndan. Hið forskilvidega hjá Husserl er ekki það sama og hjá Kant, og Husserl sakar kantíska heimspeki um að vera „veraldleg" heim- speki af því að hún notfærir sér samband okkar við heiminn, sem er hreyfiaflið í hinni forskilvitlegu afleiðslu, og kemur heiminum fyrir innan sjálfsverunnar, í stað þess að undrast andspænis sambandi okkar við heiminn og líta þannig á sjálfsveruna að hún beinist út fyrir sjálfa sig á vit heimsins. Allur sá misskilningur sem átti sér stað í viðskiptum Husserls við túlkendur sína, við „andófsmenn“ úr röðum tilvistarsinna og að lokum við sjálfan sig sprettur af því að til þess að sjá heiminn og ná tökum á honum sem þverstæðu verðum við að láta af því að vera heimavön í honum, og að af þessu uppátæki getum við ekkert lært annað en það að heimurinn sprettur fram að ástæðulausu. Helsti lærdómurinn sem draga má af afturfærslunni er sá að fullkomin afturfærsla er ómöguleg. Þar er komin ástæða þess að Husserl tekst sífellt að nýju á við spurninguna um það hvort afturfærslan sé möguleg. Værum við hinn algjöri andi væri afturfærslan engum vandkvæðum bundin. En úr því að við erum þvert á móti í heiminum, og úr því að meira að segja yfirveganir okkar eiga sér stað í flæði tímans sem þær reyna að ná tökum á (af því að þær sicb einströmen, smeygja sér inn í strauminn, eins og Husserl segir), fyrirfinnst engin hugsun sem spannar afla okkar hugsun. Heimspekingurinn er eilífur byrjandi, segir einnig í hinum óútgefnu ritum Husserls. Þetta merkir að hann gengur ekki að neinu því vísu sem mennirnir eða vísindin telja sig vita. Þetta merkir einnig að heimspekin getur heldur ekki gengið að sjálfri sér vísri í þeim sannindum sem henni hefur tekist að halda fram, að hún verður ætíð endurnýjuð atrenna að þessari byrjun, að hún er í heild sinni lýsing á þessari byrjun og að lokum að róttæk yfirvegun er vitund um að vera háður óyfirveguðu lífi sem er upprunaleg, varanleg og endanleg staðsetning hennar. Þess vegna skjátlast þeim hrapallega sem hafa fltið svo á að fyrirbærafræðileg afturfærsla sé ávísun á hug- hyggjuheimspeki - öllu heldur vísar hún á tilvistarheimspekina: „In-der- Welt- Sein“ (,,vera-í-heiminum“) hjá Heidegger birtist einvörðungu á grunni hinnar fyrirbærafræðilegu afturfærslu. * 6 Eugen Fink, Diephánomenologische Philosophie EdmundHusserls in dergegenwáríigen Kritik, s. 331 o.áfr.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.