Hugur - 01.06.2008, Síða 121

Hugur - 01.06.2008, Síða 121
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 119 skynsemi og hins náttúrulega viðhorfs - þvert á móti eru þau einmitt hið eilífa viðfangsefni heimspekinnar - heldur er um það að ræða að vegna þess að gengið er út frá þessum sannindum sem forsendum allrar hugsunar „segja þau sig sjálf' og til þess að vekja þau upp og leiða þau í ljós verðum við að losna úr viðjum þeirra stundarkorn. Eugen Rnk, aðstoðarmaður Husserls, hefur án efa komist manna best að orði um afturfærsluna er hann talaði um „undrunina" andspænis heim- inum.6 Yfirvegunin felst ekki í því að draga sig út úr heiminum og inn í einingu vitundarinnar sem þá er skilin sem grundvöllur heimsins, heldur í því að stíga til baka í því skyni að sjá afbrigði hins forskilvitlega blossa upp. Yfirvegunin slakar á þráðum ætlandinnar sem tengja okkur við heiminn í þeim tilgangi að leiða þá í ljós. Yfirvegunin ein er vitund um heiminn af því að hún afhjúpar hann sem framandi og mótsagnakenndan. Hið forskilvidega hjá Husserl er ekki það sama og hjá Kant, og Husserl sakar kantíska heimspeki um að vera „veraldleg" heim- speki af því að hún notfærir sér samband okkar við heiminn, sem er hreyfiaflið í hinni forskilvitlegu afleiðslu, og kemur heiminum fyrir innan sjálfsverunnar, í stað þess að undrast andspænis sambandi okkar við heiminn og líta þannig á sjálfsveruna að hún beinist út fyrir sjálfa sig á vit heimsins. Allur sá misskilningur sem átti sér stað í viðskiptum Husserls við túlkendur sína, við „andófsmenn“ úr röðum tilvistarsinna og að lokum við sjálfan sig sprettur af því að til þess að sjá heiminn og ná tökum á honum sem þverstæðu verðum við að láta af því að vera heimavön í honum, og að af þessu uppátæki getum við ekkert lært annað en það að heimurinn sprettur fram að ástæðulausu. Helsti lærdómurinn sem draga má af afturfærslunni er sá að fullkomin afturfærsla er ómöguleg. Þar er komin ástæða þess að Husserl tekst sífellt að nýju á við spurninguna um það hvort afturfærslan sé möguleg. Værum við hinn algjöri andi væri afturfærslan engum vandkvæðum bundin. En úr því að við erum þvert á móti í heiminum, og úr því að meira að segja yfirveganir okkar eiga sér stað í flæði tímans sem þær reyna að ná tökum á (af því að þær sicb einströmen, smeygja sér inn í strauminn, eins og Husserl segir), fyrirfinnst engin hugsun sem spannar afla okkar hugsun. Heimspekingurinn er eilífur byrjandi, segir einnig í hinum óútgefnu ritum Husserls. Þetta merkir að hann gengur ekki að neinu því vísu sem mennirnir eða vísindin telja sig vita. Þetta merkir einnig að heimspekin getur heldur ekki gengið að sjálfri sér vísri í þeim sannindum sem henni hefur tekist að halda fram, að hún verður ætíð endurnýjuð atrenna að þessari byrjun, að hún er í heild sinni lýsing á þessari byrjun og að lokum að róttæk yfirvegun er vitund um að vera háður óyfirveguðu lífi sem er upprunaleg, varanleg og endanleg staðsetning hennar. Þess vegna skjátlast þeim hrapallega sem hafa fltið svo á að fyrirbærafræðileg afturfærsla sé ávísun á hug- hyggjuheimspeki - öllu heldur vísar hún á tilvistarheimspekina: „In-der- Welt- Sein“ (,,vera-í-heiminum“) hjá Heidegger birtist einvörðungu á grunni hinnar fyrirbærafræðilegu afturfærslu. * 6 Eugen Fink, Diephánomenologische Philosophie EdmundHusserls in dergegenwáríigen Kritik, s. 331 o.áfr.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.