Hugur - 01.06.2008, Side 124

Hugur - 01.06.2008, Side 124
122 Maurice Merleau-Ponty er. Augljósleiki skynjunarinnar er hvorki hugsun að hætti samsvörunar né óhrekj- anleg vissa [évidence apodictiqué\.'° Heimurinn er ekki það sem ég hugsa heldur það sem ég upplifi, ég er opinn fyrir heiminum, vafalaust á ég í samskiptum við hann en ég hef hann ekki á valdi mínu, hann er óþrjótandi. „Það er til heimur", eða réttara sagt „heimurinn er til“: ég get aldrei gert fullkomna grein fyrir þessari stöðugu framsetningu \th'ese\ sem ég lifi. Það er þessi staðvera heimsins sem ber með sér die Weltlichkeit der Welt (veraldleika heimsins), þ.e. það sem veldur því að heimurinn er heimur, á sama hátt og staðvera cogitos-ins er ekki ófullkomleiki sem býr í því, heldur þvert á móti það sem fullvissar mig um tilveru mína. Hin eðlismiðaða aðferð er leið fyrirbærafræðilegs pósitífisma sem finnur grunn hins mögulega í hinu raunverulega. * Nú er orðið tímabært að huga að hugtakinu ætlandi, sem fulloft er lýst sem mikil- vægustu uppgötvun fyrirbærafræðinar enda þótt það verði eingöngu skilið með tilvísun til afturfærslunnar.„Vitund er ætíð vitund um eitthvað“ - þetta eru engin ný sannindi. I kaflanum „Hughyggjan hrakin" í Gagnrýni hreinnar skynsemi sýnir Kant fram á að innri skynjun er óhugsandi án ytri skynjunar, að heimurinn sem samhengi fyrirbæranna býr í vitundinni um sjálfan mig sem heild og að það er fyrir meðalgöngu heimsins sem ég verð til sem vitund. Munurinn á ætlandinni og sambandi vitundarinnar og viðfangs hennar í skilningi Kants felst í því að ein- ing heimsins er upplifuð þannig að hún sé þegar til orðin og fyrirliggjandi áður en hún er sett fram af þekkingunni og borin kennsl á hana í sérstakri athöfn. I Gagnrýni dómgreindarinnar sýnir Kant sjálfur fram á að fyrir liggi eining ímynd- unarafls og skilningsgáfu ásamt einingu sjálfsvera sem fer á undan viðfanginu. Þegar ég nýt til að mynda fegurðar skynja ég samræmi milli þess skynjaða og hugtaksins, milh mín og hins, en þetta samræmi er sjálft án hugtaks. Hér er sjálfs- veran ekki lengur hinn algildi hugsuður fastmótaðs kerfis viðfanga í innbyrðis tengslum, framsetningaraflið sem fellir mergðina undir lögmál skilningsins og myndar þannig heim. Ollu heldur uppgötvar sjálfsveran sjálfa sig og finnur fyrir sjálfri sér sem náttúru er kemur sjálfkrafa heim og saman við lögmál skilningsins. En eigi sjálfsveran sér náttúru, þá hlýtur hin dulda list ímyndunarinnar að kveða á um beitingu hugtakakvía, og þá eru það ekki lengur eingöngu dómar er varða skynjun [jugement esthétique\ heldur einnig sú þekking sem hvílir á þeim sem hvílir á þessari list, eining vitundarinnar og annarra vitunda grundvallast þá á henni. Husserl fetar sömu slóð og Gagnrýni dómgreindarinnar þegar hann talar um markhyggju vitundarinnar. Þá vakir ekki fyrir honum að halda því fram að vitundin eigi sér tvífara í algildri hugsun sem láti vitundinni ætlunarverk sín í té utan frá. Öllu heldur snýst málið um að sjá sjálfa vitundina fyrir sér sem áform um heiminn, þ.e. að hún eigi sér heiminn að hlutskipti, heim sem hún hvorki umlykur né hefur á valdi sínu en beinist þó ætíð að; og heimurinn er þá þessi „einstaklingur“ sem fer á undan hvers kyns viðfongum og býr yfir skýlausri ein- io Óhrekjanleg vissa er ekki til — sú meginhugmynd er sett fram hjá Husserl í Formate und trans- zendentale Logik, s. 142.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.